Ông Putin chính thức nhậm chức tổng thống Nga

Ông Putin chính thức nhậm chức tổng thống Nga
TPO – 14 giờ (giờ Việt Nam), lễ nhậm chức tổng thống của ông Vladimir Putin chính thức diễn ra tại Điện Kremlin, thủ đô Moscow, Nga.

> Nơi ở của ông Putin sau lễ nhậm chức 

 Ông Putin trở lại điện Kremlin

Ông Vladimir Putin chính thức nhậm chức Tổng thống Nga. Ảnh: AP
Ông Vladimir Putin chính thức nhậm chức Tổng thống Nga. Ảnh: AP.

Theo Ria Novosti, lễ nhậm chức bắt đầu lúc 11 giờ (giờ Moscow), tức 14 giờ (giờ Việt nam) tại điện Kremlin, với sự có mặt của tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev và các quan chức cấp cao Nga.

Ông Putin chính thức nhậm chức trong nhiệm kỳ thứ ba sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 4-3.

Tại Điện Kremlin, dưới sự chứng kiến của quan chức cấp cao, tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev đã trao lại cho ông Putin huy hiệu tổng thống hình đại bàng hai đầu bằng vàng.

Cùng với huy hiệu tổng thống, ông Putin còn nhận biểu tượng quyền lực khác, trong đó có chiếc cặp hạt nhân, cờ tổng thống, con dấu và một cuốn Hiến Pháp.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức.

Ông Putin sẽ giữ chức tổng thống Nga nhiệm kỳ sáu năm. Tại buổi nhậm chức, ông Putin đã đọc lời tuyên thệ: “Tôn trọng, bảo vệ quyền lợi và sự tự do của người dân, các công dân, theo dõi và bảo vệ Hiến Pháp của Liên bang Nga”.

Đồng thời, ông Putin cũng cam kết sẽ bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và sự toàn vẹn quốc gia.

Ông Putin phát biểu: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới của một quốc gia đang phát triển. Chúng ta muốn sống trong đất nước dân chủ thực sự, một nước Nga thành công”.

30 tiếng súng đại bác được bắn ở bên ngoài điện Kremlin, sau khi ông Putin đọc lời tuyên thệ. Sáu kênh truyền hình của Nga truyền hình trực tiếp lễ nhậm chức của ông Putin.

Theo Ria Novosti, 3.000 khách mời, gồm các đại biểu cấp cao nhà nước, nhà khoa học, ngoại giao… tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ước tính, khoảng 26 triệu rúp (tức 878.400 USD ) đầu tư cho lễ nhậm chức.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG