Ông Hollande nhậm chức Tổng thống Pháp

Ông Hollande nhậm chức Tổng thống Pháp
TPO – Hôm nay, ngày 15-5, nhà lãnh đạo Đảng Xã hội Francois Hollande chính thức nhậm chức Tổng thống Pháp tại điện Elysee, thủ đô Paris, Pháp.

> Tân tổng thống Pháp có tài sản trị giá 1,2 triệu Euro

Ông Hollande chính thức trở thành tổng thống Pháp
Ông Hollande chính thức trở thành tổng thống Pháp.

Ông Hollande đã đánh bại ông Sarkozy và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 6-5 vừa qua. Ông Hollande trở thành tổng thống đầu tiên của Đảng Xã hội Pháp trở lại điện Elysee sau 17 năm, kể từ khi cựu tổng thống Francois Mitterrand giữ chức.

Lễ nhậm chức tổng thống của ông Hollande được tổ chức vào lúc 10 giờ theo giờ địa phương (tức 15 giờ - giờ Việt Nam) hôm nay tại điện Elysee. Khoảng 30 khách mời cá nhân của ông Hollande, 350 quan chức có mặt tại buổi lễ. Tuy nhiên, buổi lễ không có sự tham dự của “đệ nhất phu nhân chưa kết hôn” - Trierweiler Valerie cũng như các con riêng của hai người.

Trong buổi nhậm chức, ông Hollande được nhận huy hiệu tổng thống, chiếc vòng cổ bằng vàng có khắc tên tất cả các tổng thống Pháp từ năm 1958, cũng như các mật mã hạt nhân và nhiều tài liệu bí mật khác do người tiền nhiệm – ông Sarkozy trao lại.

Sau khi hoàn tất các thủ tục nhậm chức trong điện Elysee, ông Hollande sẽ tham dự lễ rước truyền thống xuống đại lộ Champs Elysees trên xe mui trần.

Ông Hollande dự kiến đề cử ông Pierre-Rene Lemas giữ chánh văn phòng. Ngoài ra, ông Germanophile Jean-Marc Ayrault với vai trò thủ tướng lâm thời cùng ông Hollande sang Đức gặp mặt Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Sau buổi nhậm chức, ông Hollande sẽ có bữa tiệc cùng các thành viên quan chức cấp cao trong đó có phó thị trưởng thành phố Nantes Jean-Marc Ayrault, cựu thủ tướng của đảng Xã hội là Pierre Mauroy, Laurent Fabius, Michel Rocard, Edith Cresson, Lionel Jospin và tổng thư ký Đảng Xã hội Pháp - Martine Aubry.

Một trong những hoạt động của ông Hollande sau khi trở thành Tổng thống Pháp là tới thủ đô Berlin (Đức) gặp mặt bà Angela Merkel để trao đổi các chính sách thắt lưng buộc bụng, nợ công trong khu vực đồng tiền chung châu Âu. Sau đó, ông Hollande cũng sẽ có cuộc gặp với tổng thống Barack Obama.

Ngày đầu bận rộn của tân Tổng thống Pháp

10 giờ: Ông Francois Hollande có cuộc họp riêng với tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy tại điện Elysee.

10 giờ 45: Ông Hollande đọc tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

11 giờ 45: Tân tổng thống Hollande lên xe mui trần Citroen đi tới khu nghĩa trang trong thành phố, tham dự lễ rước truyền thống xuống đại lộ Champs Elysees.

12 giờ 30: Tân tổng thống Pháp tham dự bữa trưa cùng các thành viên trong Đảng Xã hội tại điện Elysee

13 giờ 45: Tân tổng thống Pháp có bài phát biểu tại vườn Tuileries, trung tâm thủ đô Paris.

15 giờ: Tân tổng thống Pháp gặp mặt thị trưởng thành phố Paris - Bertrand Delanoë.

16 giờ: Tân tổng thống Pháp bay sang Berlin, Đức.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters, France24

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.