Pháp: Cắt giảm lương Tổng thống, Bộ trưởng

Pháp: Cắt giảm lương Tổng thống, Bộ trưởng
TPO - Tại phiên họp nội các đầu tiên của mình hôm thứ năm, 17-5, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande ra quyết định cắt giảm 30% lương Tổng thống và Bộ trưởng.

> Tân Thủ tướng Pháp giỏi ngôn ngữ, văn hóa Đức

Pháp: Cắt giảm lương Tổng thống, Bộ trưởng ảnh 1
 

Phiên họp có sự tham gia của 34 bộ trưởng, tất cả đều nhất trí với quyết định này.

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault nói vấn đề quan trọng nhất trong cuộc họp nghị sự là việc cắt giảm tiền lương. Quyết định này thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm của chính phủ trong nỗ lực giảm nợ công và thâm hụt ngân sách.

Động thái này vẽ ra một sự khác biệt rõ ràng giữ tân Tổng thống Hollande và cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Sau khi nhậm chức năm 2007, lương của ông Sarkozy tăng 170%, lên đến 19.000 Euro một tháng.

Mức lương hàng tháng của ông Hollande và Jean-Marc Ayrault sẽ giảm từ 21.300 Euro xuống còn 14.910 Euro. Lương của tất cả các Bộ trưởng giảm từ 14.200 Euro còn 9.940 Euro.

Ông Pierre Moscovici, tân Bộ trưởng Tài chính Pháp nói: “Pháp là trái tim của Châu Âu và chúng tôi muốn giữ vững cương vị này. Chúng tôi cho rằng nợ công là kẻ thù của quốc gia. Nhiệm vụ của chúng ta là làm giảm nợ công và thâm hụt ngân sách… Đây là nhiệm vụ hàng đầu”.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG