50 triệu cử tri Ai Cập đi bầu cử tổng thống

50 triệu cử tri Ai Cập đi bầu cử tổng thống
TPO – Sau 15 tháng cựu tổng thống Hosni Mubarack bị lật đổ, hàng triệu cử tri Ai Cập đã đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống mới.
50 triệu cử tri Ai Cập đi bầu cử tổng thống
50 triệu cử tri Ai Cập đi bầu cử tổng thống.

Theo BBC, 50 triệu cử tri Ai Cập đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu từ lúc 8 giờ (giờ địa phương). Danh sách tranh cử tổng thống Ai Cập gồm 13 thành viên. Theo kết quả của cuộc thăm dò mới đây nhất, ứng cử viên Ahmed Shafiq – cựu thủ tướng Ai Cập đang dẫn đầu về tỷ lệ người ủng hộ.

Ủy ban bầu cử tối cao Ai Cập HPEC cho biết cơ quan này đã cấp phép cho 49 tổ chức trong nước và ba tổ chức nước ngoài theo dõi tình hình bầu cử. 14.5000 thẩm phán và 65.000 nhân viên chịu trách nhiệm giám sát quá trình bầu cử.

An ninh được thắt chặt trong ngày bầu cử
An ninh được thắt chặt trong ngày bầu cử.

Cuộc bầu cử tổng thống  được đánh giá là một bước ngoặt lịch sử đối với người dân Ai Cập, là cơ hội để người cử tri nước này tự lựa chọn người lãnh đạo cho đất nước. Tuy nhiên, Hội đồng tối cao của lực lượng vũ trang Ai Cập lo ngại tình trạng bất ổn sau cuộc bầu cử có thể xảy ra.

Một ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, thủ tướng Kamal al-Ganzuri kêu gọi các cử tri  giữ trật tự cho cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập diễn ra sau 15 tháng kể từ khi cựu tổng thống Mubarack bị lật đổ trong làn sóng biểu tình diễn ra hồi tháng hai năm ngoái. Ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống này sẽ chính thức lên nắm giữ chức vụ vào ngày 1-7.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG