Báo chí Syria chỉ trích phương Tây trục xuất các đại sứ

Báo chí Syria chỉ trích phương Tây trục xuất các đại sứ
TP - Báo chí nhà nước Syria hôm 30-5 chỉ trích Mỹ và các nước khác đã quyết định trục xuất các đại sứ Syria khỏi nước họ, coi đó là sự kích động chưa từng có từ trước đến nay.

> Nhiều nước trục xuất đại sứ Syria

Nhật báo Al Baath của đảng Baath cầm quyền ở Syria hôm 30-5 nói rằng Syria không bao giờ nao núng trước mọi sự đe dọa. Báo Al-Thawra của chính phủ Syria chỉ trích quyết định của phương Tây, coi đó là sự leo thang nhằm phá hoại kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Kofi Annan và nhằm châm ngòi nổ nội chiến.

Cùng ngày, Nhật Bản yêu cầu Đại sứ Syria tại Nhật Bản Mohamed Ghassan Al Habash phải rời nước này càng sớm càng tốt. Các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, hành động này thể hiện sự phản đối của Nhật Bản với Syria không chỉ về bạo lực mà cả về sự vi phạm nhân quyền vừa xảy ra ở Houla.

Đến nay, Pháp, Úc, Anh, Canada, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ, Bulgaria, Nhật Bản đã phối hợp hành động phản đối vụ thảm sát Houla bằng cách ra lệnh cho đại sứ Syria phải rời nước họ.

Hành động phối hợp tẩy chay ngoại giao được đưa ra trong khi lực lượng Syria dội bom vào các khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Homs nơi xảy ra vụ thảm sát Houla.

Những người sống sót sau vụ thảm sát Houla cho rằng các tay súng thân chính phủ Assad đã gây ra một số vụ thảm sát tại Syria. Chính phủ Syria bác bỏ mọi điều cáo buộc quân đội chính phủ liên quan vụ thảm sát Houla, đồng thời cho rằng các nhóm khủng bố vũ trang đã gây ra vụ thảm sát làm 108 người chết. Chính phủ Syria cho biết sẽ kết thúc điều tra vụ thảm sát Houla vào tối 30-5. 

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập Kofi Annan gặp Tổng thống Syria Assad tại Damascus hôm 29-5 nhằm cứu vớt những gì còn lại của kế hoạch hòa bình do ông đề xướng.

Sáu tuần qua, kế hoạch hòa bình của ông Annan đã không thể ngăn chặn được bất kỳ vụ bạo lực trên bộ nào ở Syria.

Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG