Chính trường Thái Lan nóng lên trước tin ông Thaksin sắp về nước

Chính trường Thái Lan nóng lên trước tin ông Thaksin sắp về nước
TP - Đảng cầm quyền của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 31-5 chuẩn bị để trình Quốc hội một dự luật mở đường cho anh trai Thaksin Shinawatra về nước sau hơn 5 năm sống lưu vong ở Dubai.

> Thái bác tin lập phòng tác chiến chống đảo chính

Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra ngày còn đương chức sang thăm Nhật Bản. Ảnh: Từ Internet
Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra ngày còn đương chức sang thăm Nhật Bản. Ảnh: Từ Internet.

Lệnh cấm cựu Thủ tướng Thaksin hồi hương hết hạn vào sáng 31-5 nên Quốc hội cần thông qua một dự luật mở đường cho ông về nước.

Trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, Thủ tướng Thaksin bị lật đổ và bị tố là lạm quyền. Đảng Thai Rak Thai của ông bị giải thể một năm sau đó. Ông Thaksin cùng 110 nhà lãnh đạo khác của đảng Thai Rak Thai bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Trước triển vọng ông Thaksin hồi hương, không khí chính trị ở Bangkok bỗng nóng lên nhanh chóng. Các nhà chính trị đối lập bên trong và bên ngoài Quốc hội trở nên sôi sục, đe dọa mở thêm vết thương chính trị sau 6 năm đấu tranh giữa những người chống đối và những người ủng hộ tỷ phú Thaksin.

Những người áo vàng đối lập với anh em ông Thaksin trong hai ngày qua rầm rộ xuống đường ở Bangkok. Những người biểu tình áo vàng chống lại việc Quốc hội thông qua dự luật do chính phủ của bà Yingluck đệ trình nhằm tìm ân xá, mở đường cho ông Thaksin hồi hương.

Theo nhiều nhà phân tích, việc trở lại chính trường của ông Thaksin có thể sẽ dẫn đến một cuộc cải tổ nội các của bà Yingluck.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG