Mỹ- Nhật- Hàn bắt đầu tập trận hải quân

Mỹ- Nhật- Hàn bắt đầu tập trận hải quân
TPO - Hãng tin Kyodo hôm nay đưa tin, lực lượng hải quân Mỹ- Nhật- Hàn đã bắt đầu tiến hành đợt tập trận chung ở khu vực nam bán đảo Triều Tiên.

> Nhật, Mỹ, Hàn tập trận, châu Á – Thái Bình Dương nóng trở lại

Một loại máy bay chiến đầu của Mỹ được triển khai tập trận năm 2010. Ảnh: Xinhua
Một loại máy bay chiến đầu của Mỹ được triển khai tập trận năm 2010. Ảnh: Xinhua.

Kyodo dẫn nguồn tin quân sự Mỹ, đợt tập trận chung này sẽ là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Triều Tiên. Cả ba nước Mỹ-Nhật-Hàn đều cho rằng Triều Tiên dùng vụ phóng vệ tinh đó để ngụy trang cho một đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ có các loại phương tiện hiện đại như tàu khu trục, tàu cung cấp nhiên liệu và trực thăng chiến đấu tham gia trong đợt tập trận chung của ba nước.

Đại diện Bộ quốc phòng Hàn Quốc, cũng nhấn mạnh mục đích đợt tập trận là tăng cường thế trận quốc phòng và nâng cao khả năng chống lại chiến tranh. Mỹ cũng triển khai tàu sân bay hạt nhân trong đợt tập trận này.

Thông tin ba nước tập trận được đưa ra từ cuối tuần trước. Sau thông báo, Bộ ngoại giao Triều Tiên cảnh báo sẽ tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của mình để đáp trả lại đợt tập trận chung của Mỹ-Nhật- Hàn, đồng thời chỉ trích đợt tập trận này là một “hành động quân sự khiêu khích”.

Bình Nhưỡng còn cho rằng, đợt tập trận này có nguy cơ sẽ làm hình thành một “đám mây mới cho cuộc chiến” ở khu vực Đông Bắc Á.

Phía Trung Quốc sau đó cũng lên tiếng phản đối đợt tập trận này vì cho rằng động thái này làm ảnh hưởng tới sự hòa bình và ổn định ở bán đảo Hàn Quốc và Bắc Á. Bắc Kinh cho biết sẽ tổ chức một đợt diễn tập ở khu vực phía tây Thái Bình Dương nhưng không tiết lộ thời gian và địa điểm, hãng tin China Times cho hay.

Nguyễn Thủy
Theo Kyodo News, MSN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG