Thần Châu 9 kết nối thủ công với phòng thí nghiệm vũ trụ

Thần Châu 9 kết nối thủ công với phòng thí nghiệm vũ trụ
TP - Ngày 24-6, tàu vũ trụ Thần Châu 9 ghép nối thủ công với phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 1.

> Bảy quốc gia đưa ‘bóng hồng’ bay vào không gian

  Tàu vũ trụ Thần Châu 9 lắp ghép thành công

Giao Long nổi lên mặt biển sau khi xác lập kỷ lục lặn sâu hôm 24-6. Ảnh: Xinhua
Giao Long nổi lên mặt biển sau khi xác lập kỷ lục lặn sâu hôm 24-6. Ảnh: Xinhua.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thành công trong việc kết nối một phi thuyền với một module vũ trụ mà không dùng hệ thống tự động - một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng trạm vũ trụ kiên cố của riêng nước này (dự kiến hoàn thành năm 2020).

Việc lắp ghép cho phép cung cấp nhân lực và nguyên liệu cho trạm vũ trụ.

Kết nối thủ công sẽ được sử dụng trong trường hợp lắp ghép tự động thất bại. Đây được coi là một kỹ thuật khó vì phải nhẹ nhàng kết nối hai module đang bay trong quỹ đạo với vận tốc hàng nghìn km/h.

Nhà du hành vũ trụ Liu Wang phụ trách việc kết nối, trong khi Liu Yang, nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, tiến hành các thí nghiệm trong không gian.

Nga và Mỹ làm chủ kỹ thuật ghép nối thủ công từ những năm 60 của thế kỷ trước. Trung Quốc là nước thứ ba trên thế giới làm được điều này. Thần Châu 9 được phóng ngày 16-6, đến Thiên Cung 1 hôm 18-6.

Mọi diễn biến của của chuyến bay đều được báo chí Trung Quốc đưa tin chi tiết. Bữa ăn đầu tiên trong vũ trụ của ba phi hành gia gồm cơm, thịt lợn muối, nước sốt barbecue và trà.

Dự kiến, Thần Châu 9 đưa ba phi hành gia trở về Trái đất ngày 29-6, lập kỷ lục về thời gian người Trung Quốc ở trong vũ trụ.

* Ngày 24-6, Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi tàu lặn Giao Long có người lái đạt độ sâu 7.020m ở Thái Bình Dương.

Giao Long mất 11 giờ để từ mặt nước lặn tới độ sâu kỷ lục tại rãnh Mariana. Ba người lái tàu lặn dành gần 3 giờ ở đáy biển để thu thập mẫu nước, bùn, cát… và đặt mốc đánh dấu.

“Bước đột phá lặn sâu hơn 7.000m sẽ cho phép khảo sát khoa học ở hơn 99,8% diện tích đáy biển toàn thế giới”, ông Liu Cigui, Giám đốc Tổng cục Hải dương Nhà nước của Trung Quốc, nói.

Từ ngày 15 đến 22-6, Giao Long lặn 3 lần, đạt mức sâu 6.671m, 6.965m và 6.963m, vượt kỷ lục 5.188m xác lập tháng 7-2011.

Giao Long sẽ lặn thêm 2 lần nữa và dự kiến trở về Trung Quốc vào giữa tháng 7.

Minh Long
Theo Xinhua, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG