Nga ngừng cung cấp tên lửa tầm xa cho Syria

Nga ngừng cung cấp tên lửa tầm xa cho Syria
TPO – Trong một động thái quân sự mới nhất, ngày 27-6, Nga quyết định tạm ngừng cung cấp hệ thống tên lửa tầm xa S-300 cho Syria. Cùng lúc, Nga có thể sẽ chuyển ‘lô hàng’ khác sang cho Syria bằng đường không.

> Lộ diện những quốc gia viện trợ phe đối lập Syria

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: RT
Hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: RT.

Tờ Nhật báo Vedomosti (Nga) dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên rằng, Khu công nghiệp sản xuất vũ khí quân sự của Nga đã quyết định tạm ngừng hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa tầm xa S-300 cho Syria.

Trên thực tế, sự tồn tại của hợp đồng cung cấp tên lửa này không được công khai cho tới tuần trước được nhà sản xuất tên lửa S-300 Almaz-Antey tiết lộ.

Theo báo cáo, đây là hợp đồng cung cấp vũ khí lớn nhất được ký kết giữa Algeria và Almaz-Antey trị giá 39 triệu USD trong khi hợp đồng với Syria trị giá lên tới 105 triệu USD. Hợp đồng giao hàng giữa công ty sản xuất vũ khí của Nga và Syria dự kiến sẽ tiến hành vào năm 2012-2013.

Nhiều ý kiến đưa ra về động thái mới này của Syria rằng đây có thể là cách mà Moscow xoa dịu căng thẳng giữa Washington và Tel Aviv, tương tự hành động năm 2010 khi Nga hủy một hợp đồng bán vũ khí cho Iran.

Ý kiến khác cho rằng, việc Nga tạm ngừng cung cấp hệ thống tên lửa S-300 có thể là do Damascus không lo đủ khoản tài chính để chi trả. Dự đoán này dựa trên một số thông tin rằng quá trình hợp tác giữa Nga- Syria được hình thành nhờ việc Nga xóa khoản hợp đồng nợ 10 tỷ USD cho Syria để lấy lại các hợp đồng quân sự trong thời gian tới.

Trong thời gian căng thẳng tại Syria đang leo thang, Nga bị chỉ trích mạnh mẽ vì cáo buộc cung cấp các loại vũ khí cho Syria. Tuy nhiên, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, các loại vũ khí mà Nga cung cấp không mục đích phục vụ cho các xung đột dân sự. Nga chỉ cung cấp vũ khí theo hợp đồng đã ký trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ giá trị vũ khí cung cấp cho Nga. Số lô hàng được biết đến gồm hai hệ thống phòng thủ bờ biển K-300 Bastion có hệ thống siêu thanh Yakhont. Ngoài ra, hệ thống chỗng máy bay BUK-M2 và PANTSYR-S1 cũng nằm trong hợp đồng Syria đặt mua nhưng chưa biết chính xác đã chuyển giao hay chưa.

Đầu năm nay, Nga và Syria đã ký một hợp đồng mua bán 36 chiếc máy bay Yak-130 trị giá 550 triệu USD. Nga cũng hứa là chuyển giao 24 máy bay Mig-29 cho Syria. Tuy nhiên, cả hai hợp đồng chưa được thực hiện.

Cùng với động thái quân sự trên, ngày 27-6, Nga cho biết có thể chuyển “lô hàng” gồm máy bay trực thăng và các thiết bị phòng không cho Syria bằng đường không. “Lô hàng” này của Nga đã gây tranh cãi trong thời gian qua và chuyến tàu Alaed của Nga đã bị một hãng bảo hiểm hàng hải Anh chặn ngòi khơi bờ biển Scotland.

Cơ quan an ninh Anh cũng xác nhận với công ty Standard Club rằng việc cung cấp bảo hiểm cho tàu MV Alaed là vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu áp đặt cho Syria.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
TPO - Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Bùi Quang Huy – Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc với Văn phòng Điều phối chính sách Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc. Nhiều nội dung liên quan thúc đẩy hợp tác thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được chia sẻ, đề xuất.
Anh Thạo bên mộc bản. Ảnh: Nguyễn Thắng
Kỳ nhân khắc mộc bản ở Bắc Ninh
TPO - Anh Nguyễn Văn Thạo (xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) được xem là một kỳ nhân khắc mộc bản vùng đất Kinh Bắc. Nhiều năm qua, anh chuyên tâm với niềm đam mê khắc mộc bản, với mong muốn giữ lại những giá trị người xưa để lại.