Ông Kim Jong Il từng lệnh sản xuất hàng loạt bom nguyên tử?

Ông Kim Jong Il từng lệnh sản xuất hàng loạt bom nguyên tử?
TPO – Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2-7 đưa tin, cố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il từng yêu cầu các quan chức sản xuất hàng loạt quả bom nguyên tử bằng việc sử dụng nguyên liệu làm giàu Uranium.
Cố lãnh đạo Triều Tiên: Kim Jong Il
Cố lãnh đạo Triều Tiên: Kim Jong Il.

Nguồn tin dẫn tài liệu nội bộ từ Bình Nhưỡng rằng ông Kim Jong Il đã lệnh cho giới khoa học nước này sử dụng chất làm giàu Uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân và bom nguyên tử.

Trong trường hợp chất làm giàu Uranium có hàm lượng cao, các nhà sản xuất có thể chế tạo bom và các loại vũ khí. Đây là bước đệm để Triều Tiên sản xuất bom nguyên tử dựa trên chương trình phát triển Plutonium mà nước này sở hữu.

Truyền thông Nhật Bản cũng cho biết, việc ông Kim Jong Il lệnh sản xuất vũ khí hạt nhân được đưa vào tài liệu của Đảng Lao động cầm quyền. Nếu đúng, nội dung của tài liệu dài 19 trang và khẳng định chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhằm mục tiêu hòa bình, khẳng định chủ quyền quốc gia.

Tài liệu cũng tiết lộ cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên đóng tại Yongbyon nhưng chỉ sản xuất Uranium ở mức độ thấp, sử dụng cho thế hệ năng lượng dân sự.

Theo nguồn tin, ông Kim Jong Il không đưa ra thời gian cụ thể để sản xuất bom nguyên tử từ công nghệ làm giàu Uranium. Thông tin chỉ nói lệnh này đưa ra trước khi sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân.

Tờ Tokyo Shumbun cho biết, đây là lần đầu tiên một mệnh lệnh sản xuất bom nguyên tử của ông Kim Jong Il được tiết lộ. Giới phân tích hi vọng sẽ có những thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, nhà lãnh đạo trẻ hiện nay – Kim Jong Un.

Được biết, toàn bộ tài liệu nói trên đã được công bố vào tháng hai năm nay, hai tháng sau khi ông Kim Jong Il qua đời. Triều Tiên cũng đã tiến hành hai vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Nguyễn Thủy
Theo Yonhap, Daily NK, Janpan Today

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.