Nga sẽ gặp các nhóm đối lập Syria

Nga sẽ gặp các nhóm đối lập Syria
TP - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 2-7 cho biết, ông vui mừng trước kết quả của hội nghị về Syria tổ chức tại Geneva cuối tuần qua vì tài liệu được hội nghị thông qua không ám chỉ việc Tổng thống Syria Bashar al Assad phải từ chức.

> Chưa có lối thoát cho khủng hoảng tại Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: topnews.in
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: topnews.in.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng, không có điều kiện tiên quyết nào đối với tiến trình chuyển tiếp ở Syria và cũng không có ý đồ nào gạt bất cứ nhóm chính trị nào ở Syria khỏi một chính phủ đoàn kết dân tộc được đề nghị thành lập.

Theo ông Lavrov, vấn đề then chốt ở đây là thỏa thuận đạt được tại hội nghị ở Geneva không có ý định áp đặt một tiến trình nào đối với Syria.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov được hãng tin Nga Ria-Novosti dẫn lời cho biết lãnh tụ đối lập Syria Michel Kilo sẽ sang thăm Nga vào tuần này.

Liền sau đó, nhà lãnh đạo mới của Hội đồng Quốc gia Syria Abdulbaset Sieda đứng đầu một nhóm đối lập khác sẽ sang thăm Nga sau 10-7.

Các quan chức Nga cho biết Mátxcơva sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với lãnh đạo của hai phe đối lập ở Syria, sau đó đàm phán với Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập Kofi Annan vào cuối tháng 7 trong các nỗ lực nhằm chấm dứt đổ máu ở Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Bogdanov nói rằng, các cuộc đàm phán này là rất quan trọng vì cần phải làm hết sức để thực hiện kế hoạch của ông Kofi Annan và quyết định của hội nghị vừa qua tại Geneva về vấn đề Syria.

Nỗ lực của Nga nhằm duy trì chế độ của đồng minh cuối cùng hiện nay của Nga ở Trung Đông mâu thuẫn với nỗ lực của Mỹ và các nước phương Tây muốn thay thế chính phủ của Tổng thống Assad.

Từ khi nổ ra cuộc nổi dậy bạo lực của phe đối lập chống chính phủ của ông Assad hồi tháng 3-2011, khoảng 14.000 người thiệt mạng ở Syria.

Cuộc khủng hoảng này đang đẩy Syria trở thành một nước bất ổn định nhất hiện nay trong khu vực Trung Đông. Các quan sát viên Liên Hợp Quốc cho biết bạo lực đã tăng lên đáng kể trong hai tháng qua ở Syria.

Đ.P
Tổng hợp

Ngày 2-7, Tổng thống Assad ký ban hành luật chống khủng bố. Bộ luật quy định chính phủ sẽ trừng phạt bất cứ ai có liên quan hoạt động khủng bố.
Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Assad tuyên bố Syria đang trong tình trạng chiến tranh thực sự, đồng thời cam kết chính phủ sẽ “có trách nhiệm bảo vệ mọi người dân” và “tiêu diệt những kẻ khủng bố”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG