Tương lai của tổng thống Syria sắp được định đoạt?

Tương lai của tổng thống Syria sắp được định đoạt?
TPO – Lần đầu tiên Nga nghi ngờ khả năng tại vị của Bashar al-Assad trong bố cảnh phe đối lập liên tiếp có những động thái cho thấy, sẽ lật đổ chính quyền Damascus hiện tại bằng mọi giá.
Nga đã hết kiên nhẫn với Bashar al-Assad?
Nga đã hết kiên nhẫn với Bashar al-Assad?. Ảnh: Sky news

Tờ Kommersant, Nga số ra ngày hôm nay, 4-7, dẫn nguồn tin từ Chính phủ và Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow không có ý định bảo vệ Bashar al-Assad. “Tổng thống Syria đã bỏ lỡ thời cơ. Cơ hội ông ta trụ lại được không nhiều, chỉ khoảng 10%. Chúng tôi cũng không chống lại phe đối lập Syria. Tuy nhiên, chúng tôi chống lại sự can thiệp quân sự nước ngoài vào Syria” - nguồn tin của Kommersant cho biết.

Kommersant viết, Chính phủ Nga hy vọng chính người dân Syria đã đồng ý với nhau về sự từ chức của Tổng thống Assad, tương tự như trường hợp đã xảy ra với Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, đồng ý từ bỏ quyền lực để đổi lấy đảm bảo an ninh.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, Nga không có ý định cung cấp tị nạn cho Tổng thống Bashar al – Assad. Thông tin trên đưa ra trong bối cảnh truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ, đang nỗ lực thuyết phục Nga cấp tị nạn chính trị cho Tổng thống Syria Bashar al – Assad.

Cùng ngày, Interfax, Nga cũng khẳng định, phe đối lập Syria, dẫn đầu là Michel Kilo, nhà chính trị gia nổi tiếng, sẽ đến Moscow “trong thời gian sớm nhất”. Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga, cuộc gặp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sau khi tuyên bố tại hội nghị ở Geneva hôm 30-6 thống nhất các tổ chức và quốc gia có liên quan đến tiến trình hòa bình tại Syria “chủ động liên lạc với phe phái đối lập Syria để thực hiện kế hoạch của Đặc phái viên Kofi Annan”.

Interfax cho biết, tình hình Syria có thể thay đổi sau chuyến thăm Moscow của Michel Kilo, người mà theo các chuyên gia, có thể trở thành nhân vật quan trọng đoàn kết phe đối lập Syria.

Phát biểu trước báo giới ngày 3-7 tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thừa nhận ông sẽ gặp các thủ lĩnh đối lập Syria ở thủ đô Mosocw vào tuần tới để thảo luận về khả năng chấm dứt bạo lực ở quốc gia Trung Đông này.

Michel Kilo, người có thể trở thành nhân vật quan trọng đoàn kết phe đối lập Syria
Michel Kilo, người có thể trở thành nhân vật quan trọng đoàn kết phe đối lập Syria. Ảnh: Doualia

Theo đó, Nga sẽ tận dụng cuộc gặp tới để thúc đẩy nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực và khởi động một cuộc đối thoại giữa chính phủ với tất cả các nhóm đối lập ở Syria càng sớm càng tốt.

Ngoại trưởng Lavrov cũng tuyên bố Moscow sẽ không tham dự cuộc gặp cái gọi là Nhóm "Những người bạn của Syria", dự kiến diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp, vì cho rằng những cuộc gặp kiểu này chỉ nhằm huy động sự ủng hộ cho mục đích khiến cuộc đối đầu ở Syria trở nên căng thẳng, chứ không phải tạo điều kiện cho cuộc đối thoại toàn dân mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Trong khi đó, Hội nghị mở rộng của phe đối lập Syria, chủ trương lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, vừa kết thúc hôm qua, 3-7, tại Cairo, Ai Cập.

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Liên đoàn các quốc gia Ả Rập (LAS). Khoảng 250 đại biểu các nhóm đối lập và những nhân vật họat động độc lập khác nhau.

Hội nghị đã thông qua Hiệp ước quốc gia, văn kiện cần phản ánh nhãn quan chung về tương lai của Syria, trong đó có Hiến pháp mới cũng như tài liệu nói về giải quyết tình hình nội bộ Syria, đặc biệt là hướng tới việc gây sức ép khiến Tổng thống Syria Bashar Assad từ chức, cùng như qui trách nhiệm tất cả những ai tham gia sát hại dân thường Syria.

Theo kế hoạch của phe đối lập, sau khi Tổng thống Bashar al – Assad, lập tức bãi nhiệm Chính phủ, và tiếp đó giải thể Quốc hội. Cuối cùng thành lập Chính phủ lâm thời với sự tham gia của phe đối lập và các lực lượng cách mạng, cũng như đại diện chính quyền hiện tại.

Tùng Dương

Theo Viết
MỚI - NÓNG