Triều Tiên bổ nhiệm Phó nguyên soái quân đội

Triều Tiên bổ nhiệm Phó nguyên soái quân đội
TPO - Các phương tiện truyền thông Triều Tiên đưa tin, vừa bổ nhiệm ông Hyon Yong Chol làm Phó nguyên soái mới, chỉ một ngày sau khi cựu Tổng tư lệnh Ri Yong Ho bị bãi miễn chức vụ.
Phó Nguyên soái Ri Young-Ho (bên trái) vừa bị bãi miễn
Phó Nguyên soái Ri Young-Ho (bên trái) vừa bị bãi miễn.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên cho hay, quyết định bổ nhiệm này được Hội đồng Quân sự Trung ương Đảng và Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên đưa ra vào thứ hai.

Theo đó, ông Hyon Yong Chol sẽ giữ chức “Phó nguyên soái Quân đội Nhân dân Triều Tiên”.

Hiện thông tin về vị Phó nguyên soái mới này vẫn còn rất hạn hẹp. Ông được phong hàm tướng vào tháng 9-2010 cùng năm lãnh đạo chủ chốt khác, trong đó có tân lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Hyon là một trong 120 thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng. Tuy nhiên, ông vẫn chưa gia nhập Hội đồng Quân sự của Ủy ban Trung Ương do ông Kim Jong Un đứng đầu.

Ông Hyon lên giứ chức vụ này chỉ một ngày sau khi ông Ri Yong Ho bị bãi chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên cùng các vị trí khác vì lý do “bệnh tật”.

Ông Ri lên nắm quyền lãnh đạo lực lượng quân đội Triều Tiên từ năm 2009. Ông được coi là lãnh đạo cao cấp nhất Triều Tiên và là người hỗ trợ chính cho Kim Jong Un sau khi cố chủ tịch Kim Jong Il qua đời vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà phân tích bày tỏ hoài nghi về lý do bãi miễn ông Ri và cho rằng động thái này cho thấy ông Kim đang thắt chặt tầm kiểm soát của mình đối với đội ngũ quân đội.

Phan Yến
Theo Yahoo

Theo Dịch
MỚI - NÓNG