Cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên chết sau đọ súng?

Cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên chết sau đọ súng?
TPO- Cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên, người vừa bị bãi miễn mọi chức vụ hôm 15-7, rất có thể đã chết trong cuộc đọ súng chống lại lệnh cách chức, theo trang web tin tức Chosun.com của Hàn Quốc.

 > Quân đội Triều Tiên nhảy múa mừng Nguyên soái Kim Jong Un
 > Triều Tiên cho thôi chức Tổng tham mưu trưởng

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong Ho có thể là 1 trong số 20 đến 30 người chết vì đọ súng
Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong Ho có thể là một trong số 20 đến 30 người chết vì đọ súng.

Các báo cáo tình báo chưa được xác nhận cho biết, ông Ri Yong Ho, chỉ huy quân đội vừa bị cách chức rất có thể bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc đấu súng này. Số binh sỹ thương vong vào khoảng 20 đến 30 người. Ông Ri cũng đột nhiên biến mất từ tuần trước.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng ông Ri bị thương hoặc thậm chí đã chết trong cuộc đấu súng”, trang web dẫn lời một nguồn tin tình báo.

Lính bảo vệ ông Ri có lẽ đã khai hỏa khi Phó soái Choe Ryong Hae, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên đến bắt giữ ông Ri theo lệnh của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un, theo một số quan chức chính phủ tại Seoul.

Ông Choe được coi là cánh tay phải của Jang Song Taek, người chú và cũng là người bảo trợ của nhà lãnh đạo trẻ.

Cũng theo Chosun.com, sự nghiệp của ông Choe nằm ở Đảng Lao động chứ không phải quân đội. Sau khi được bổ nhiệm chức Tổng Cục trưởng, ông Choe liên tục đụng độ với ông Ri. Ông Choe đã đặt ông Ri dưới sự giám sát và dường như chính ông này là người kích hoạt nên cuộc điều tra nội bộ về cựu Phó soái Ri.

Dưới thời cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il, ông Ri được coi là có sức mạnh vô cùng ghê gớm trong quân đội cũng như trong bộ máy lãnh đạo. Có lẽ chính sức mạnh này của ông và “songun” - chính sách đặt quân sự lên hàng đầu - là mối đe dọa quyền lực của tân lãnh đạo Kim Jong Un.

Phan Yến
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.