Việt Nam-Indonesia thảo luận sâu vai trò trung tâm của ASEAN về Biển Đông

Việt Nam-Indonesia thảo luận sâu vai trò trung tâm của ASEAN về Biển Đông
Chiều 25-7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh có cuộc họp báo chung về kết quả kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác Song phương Việt Nam-Indonesia.

> Hôm nay, ASEAN công bố lập trường chung về biển Đông?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) tiếp Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa tại Hà Nội ngày 25-7. Ảnh: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) tiếp Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa tại Hà Nội ngày 25-7. Ảnh: chinhphu.vn.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết đây là cơ chế hợp tác mới theo sáng kiến của Indonesia và đã được hai bên nhất trí đưa vào Chương trình Hành động Việt Nam – Indonesia giai đoạn 2012-2015 ký nhân chuyến thăm Indonesia của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tháng 9-2011.

Ủy ban Hợp tác Song phương lần này đã tập trung thảo luận các định hướng lớn nhằm tăng cường và nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Hai Bộ trưởng đã thảo luận rất cởi mở và thẳng thắn nhằm kiểm điểm quan hệ hai nước trong thời gian qua, đồng thời đề ra phương hướng và biện pháp củng cố và tăng cường quan hệ hai nước trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực hợp tác chủ chốt như chính trị, đối ngoại, an ninh - quốc phòng, kinh tế- thương mại - đầu tư, hợp tác nông nghiệp, an ninh lương thực.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế – thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tại mỗi nước nhằm phát triển hợp tác đầu tư.

Hai bên cũng nhất trí sẽ quan tâm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch… theo các nội dung đã được hai bên thỏa thuận trong Chương trình Hành động 2012-2015.

Nhân dịp này, hai Đoàn cũng đã thảo luận sâu về hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt về hợp tác trong ASEAN cũng như vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề chung của khu vực, trong đó có Biển Đông; nhấn mạnh việc đảm bảo hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Ngoài ra, hai bên thẳng thắn trao đổi quan điểm về các diễn biến mới đây tại khu vực và trên thế giới mà hai bên cùng quan tâm.

* Chiều 25-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đang có chuyến thăm Việt Nam. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác tốt giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại diễn đàn ASEAN và Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác chặt chẽ và phối hợp lập trường, phấn đấu xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh và phát triển, hợp tác chặt chẽ trong giải quyết những vấn đề thuộc về lợi ích chung của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng, tuần tra chung trên biển…

Bộ trưởng Marty Natalegawa cho biết, tại kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia, hai bên đã trao đổi về các định hướng phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới cũng như phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề về Biển Đông.

Ông nói: Indonesia luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam và sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước trong trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Marty Natalegawa cũng khẳng định, Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN trong xây dựng một cộng đồng ASEAN ngày càng cường thịnh, cũng như phối hợp với các nước thành viên trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề về Biển Đông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG