Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt mới với Iran

Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt mới với Iran
TPO – Tổng thống Mỹ Brack Obama vừa đưa ra các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Iran nhằm chống lại ngành năng lượng nước này.

Tuyên bố được tổng thống Mỹ đưa ra tại Nhà Trắng hôm 31-7 rằng, các biện pháp mới  sẽ áp dụng với ngành dầu mỏ của Iran nhằm gây sức ép cho Tehran phải “thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế” trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Cùng ngày với Tổng thống Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt với Iran, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra cáo buộc rằng Iran có “hoạt động khủng bố”. Cáo buộc này được Bộ ngoại giao Mỹ dựa trên báo cáo khủng bố thường niên năm 2011.

Tổng thống Obama cho biết Mỹ vẫn cam kết duy trì ngoại giao với Iran nhưng phía Tehran phải thực hiện tốt các nghĩa vụ quốc tế.

Lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành dầu mỏ Iran mà Mỹ đưa ra hiện nay là cũng chính là mối quan tâm về chương trình hạt nhân của Iran. Nhiều cáo buộc đưa ra rằng Tehran đang phát triển vũ khí hạt nhân, song Tehran mạnh mẽ phủ nhận điều này.

Quyết định của Tổng thống Obama được đưa ra trước khi cơ quan Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào doanh thu dầu mỏ của Iran.

Trước đó một ngày, hôm 30-7, Quốc hội Mỹ cũng đạt được một thỏa thuận về bản dự thảo liên quan đến lệnh trừng phạt đối với Iran. Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với các giáo dịch liên quan đến vấn đề năng lượng. Đồng thời, Mỹ sẽ cấm Iran thu hồi khoản tiền bán dầu cho các nước khác. Nếu công ty nào vận chuyển các mặt hàng “nhạy cảm” có liên quan đến vũ khí sang Iran cũng sẽ bị phạt tiền.

Cũng trong tuyên bố này, Tổng thống Mỹ muốn cảnh báo một số ngân hàng Trung Quốc và Iraq đã giúp đỡ Iran né tránh các biện pháp trừng phạt. Theo tổng thống Obama, những ngân hàng đó có thể bị cắt bỏ khỏi hệ thống tài chính Mỹ.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG