Nga không ủng hộ dự thảo nghị quyết LHQ về Syria

Nga không ủng hộ dự thảo nghị quyết LHQ về Syria
TP - Hôm 2-8, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo báo chí nói rằng Mátxcơva sẽ không ủng hộ một dự thảo nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) về Syria do Bahrain, Ai Cập, Ảrập Xêút đề nghị, dự kiến được đưa ra bỏ phiếu ngày 3-8.

> Hội đồng Bảo an bất đồng nghị quyết về Syria

Tình hình tại một góc phố ở Syria. Ảnh: Ria-Novosti
Tình hình tại một góc phố ở Syria. Ảnh: Ria-Novosti.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, dự thảo nghị quyết này can thiệp vào đặc quyền của Hội đồng Bảo an. Phía Nga cho rằng nội dung của bản dự thảo nghị quyết này không góp phần làm ổn định tình hình xung đột và ngừng bạo lực ở Syria.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi chính phủ Syria kiềm chế sử dụng các loại vũ khí hóa học, ngừng bạo lực và xét xử những người chịu trách nhiệm cho những hành động vi phạm nhân quyền ở Syria.

Tuy nhiên, không giống như dự thảo nghị quyết lần trước, dự thảo nghị quyết này không đòi Tổng thống Bashar al Assad phải từ chức.

Phía Nga cho rằng, dự thảo nghị quyết là không công bằng và việc chỉ yêu cầu một phía tham chiến ngừng bạo lực, chỉ qui trách nhiệm cho các nhà chức trách Syria mà không đề cập trách nhiệm của lực lượng đối lập là không thể chấp nhận được.

Theo luật pháp quốc tế, các nghị quyết do Đại hội đồng LHQ thông qua không bị ràng buộc pháp lý giống như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Tuy nhiên, nếu được Đại hội đồng LHQ thông qua, dự thảo nghị quyết cũng có giá trị về mặt dư luận và tinh thần.

Các cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng không bao giờ có phiếu phủ quyết của các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Thống kê cho thấy, kể từ tháng 3-2011, cuộc xung đột ở Syria đã khiến 14.000 - 20.000 người thiệt mạng. Mỹ và các đồng minh phương Tây đang thúc đẩy việc Tổng thống Assad phải từ chức để mở đường cho cuộc chuyển giao quyền lực ở Syria.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn cản mọi sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria.

Bắc Kinh và Mátxcơva cho rằng, cả chính quyền Syria của Tổng thống Assad và phe đối lập nổi dậy đều phải chịu trách nhiệm gây ra tình trạng đổ máu kéo dài ở Syria.

Đ.P
Theo Ria-Novosti

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG