Cốc Khai Lai sẽ nhận án tử hình nhưng hoãn thi hành?

Cốc Khai Lai sẽ nhận án tử hình nhưng hoãn thi hành?
TP - Phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, phu nhân cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ được diễn ra vào ngày 9-8 với mức án 15 năm tù hoặc tử hình nhưng hoãn thi hành án.

> Xét xử bà Cốc Khai Lai giữa tuần tới

Vợ chồng Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai và nạn nhân Neil Heywood
Vợ chồng Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai và nạn nhân Neil Heywood.

Theo Hãng tin Hoa ngữ Đa chiều (Dwnews), giới lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định mở phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai về tội cố ý giết người vào ngày 9-8 tại thành phố Hợp Phì (An Huy) và sẽ kết thúc vào hôm trước ngày Olympic London bế mạc (12-8).

Việc Trung Quốc công bố khởi tố, xét xử và tuyên án Cốc Khai Lai diễn ra trong khi báo chí cả thế giới đang tập trung vào ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh này, cũng là sự tính toán kỹ lưỡng nhằm tránh áp lực và những tác động quốc tế đối với quá trình tố tụng, xét xử.

Theo tạp chí “Á châu Chu san” bản tiếng Hoa số mới nhất, mức án đối với các bị cáo cũng đã được xác định: Cốc Khai Lai sẽ nhận mức án 15 năm tù hoặc tử hình nhưng hoãn thi hành, còn Trương Hiểu Quân, viên cần vụ của Bạc gia sẽ nhận án tử hình và bị thi hành ngay.

Nhiều người không tin là Cốc Khai Lai tự mình lập mưu, tự mình hành động cùng người cần vụ mà Bạc Hy Lai lại không hay biết, không tham gia vào âm mưu đó, cho dù làm như thế là để bảo vệ đứa con trai, cục cưng của hai người.

Các nhà phân tích cho rằng, qua thông tin 200 chữ của Tân Hoa xã về vụ án này cho thấy: Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức xác nhận Neil Heywood chết hồi tháng 11-2011 là do bị đầu độc; động cơ phạm tội của Cốc Khai Lai là nhằm bảo vệ con trai; giữa Cốc Khai Lai và nạn nhân có mâu thuẫn về lợi ích kinh tế; Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân “cùng nhau phạm tội”, không có chủ phạm, tòng phạm; Bạc Qua Qua không dính líu đến vụ án mạng này.

Tin tức cho thấy, việc Cốc Khai Lai chấp nhận luật sư biện hộ do chính quyền chỉ định, cho thấy bà ta đã đồng ý với kết quả của vụ án sau khi “hiệp thương ý kiến”.

Một người phát ngôn của Tòa án nhân dân trung cấp Hợp Phì cho biết: Phiên tòa tuy không xử kín nhưng sẽ khống chế chặt chẽ số lượng công chúng và nhà báo có mặt tại phòng xử án; tuy nhiên người này từ chối xác nhận việc có cho phép phóng viên nước ngoài tham dự phiên tòa để đưa tin hay không.

Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho biết đã yêu cầu phía Trung Quốc cho phép quan chức ngoại giao của họ đến dự, nhưng cho đến ngày 3-8, phía Trung Quốc chưa trả lời. Thậm chí, cũng chưa rõ việc thân nhân của nạn nhân Neil Heywood có được mời dự hay không.

Gần đây, bà Phạm Thừa Tú, mẹ của Cốc Khai Lai tức goá phụ của “khai quốc tướng quân” Cốc Cảnh Sinh đã tiếp xúc với báo chí nước ngoài và kêu oan cho con gái, thông báo việc Cốc Khai Lai bị trầm cảm nghiêm trọng, cho thấy đang có một mưu đồ định cứu mạng Cốc Khai Lai, nhưng dư luận lại cho rằng điều đó chỉ có tác dụng ngược lại, đó là “tự vác đá ghè
chân mình”.

Tờ “Bưu điện Washington” hôm 30-7 đã dẫn lời bà Phạm Thừa Tú cho biết: Từ 4 - 5 năm nay, Cốc Khai Lai bị mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng. Chứng trầm cảm có thể được coi là loại bệnh thần kinh có thể được giảm nhẹ hình phạt.

Vấn đề then chốt ở đây là gia đình bị cáo làm sao có thể có được chứng cứ Cốc Khai Lai bị bệnh thần kinh, hơn nữa bệnh đó lại phát tác trong quá trình bà ta phạm tội, tức là phạm tội trong trạng thái không kiểm soát được bản thân; vì cũng Luật Hình ở điều 18 quy định rõ: Dù là bệnh nhân thần kinh nhưng phạm tội trong trạng thái thần kinh bình thường thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thu Thuỷ
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG