Thủ tướng Syria đào tẩu sang phe đối lập

Thủ tướng Syria đào tẩu sang phe đối lập
TP - Phát ngôn viên chính phủ Syria hôm 6-8 cho biết, Thủ tướng Riyad Hijab đã đào tẩu sang phe đối lập để tham gia các nỗ lực lật đổ Tổng thống Bashar al Assad.

> Kofi Annan và ‘lời nhắn gửi cuối cùng’

Thủ tướng Syria Riyad Hijab đào tẩu sang Jordan. Ảnh: CBS news
Thủ tướng Syria Riyad Hijab đào tẩu sang Jordan. Ảnh: CBS news.

Đến nay, ông Hijab là quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Syria ly khai chính quyền của Tổng thống Assad.

Truyền hình quốc gia Syria đưa tin ông Hijab bị cách chức, nhưng một nguồn tin chính thức từ Jorrdan nói rằng, Thủ tướng Hijab chỉ bị chính quyền Syria cách chức sau khi ông đã đào tẩu sang phe đối lập cùng với gia đình bằng đường bộ qua biên giới để chạy sang Jordan.

Truyền hình quốc gia Syria nói rằng, Thủ tướng Hijab bị cách chức khi các lực lượng quân đội chính phủ đang chuẩn bị tấn công thành phố Aleppo nhằm quét sạch lực lượng đối lập khỏi thành phố này.

Tổng thống Assad ngay sau đó bổ nhiệm Phó Thủ tướng Omar Ghalawaji làm thủ tướng tạm quyền. Chức thủ tướng ở Syria không có thực quyền vì hầu hết quyền lực quan trọng nằm trong tay tổng thống.

Trong khi đó, truyền hình Al Jazeera phát hình ảnh và tuyên bố của cựu Thủ tướng Hijab: “Tôi công bố ngày hôm nay tôi đào ngũ từ một chế độ khủng bố và giết người để gia nhập hàng ngũ của cách mạng và tự do. Từ ngày hôm nay, tôi là một người lính trong cuộc cách mạng này”.

Hội đồng quốc gia Syria, một tổ chức đối lập, cho biết hai bộ trưởng và ba tướng lĩnh trong quân đội Syria đã đào tẩu sang phe đối lập cùng với ông Hijab. Thông tin này rất khó được kiểm chứng.

Ngày 6-8, một quả bom lớn phát nổ trên tầng ba của tòa nhà Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Syria ở thủ đô Damascus, nhưng không gây thiệt hại đáng kể về người và của.

Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG