Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp

Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp
TP - Ngày 10-8, ông Lee Myung-bak trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc thăm cụm đảo nhỏ Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima, gây ra một đợt căng thẳng ngoại giao mới.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm đảo Dokdo/Takeshima hôm 10-8. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm đảo Dokdo/Takeshima hôm 10-8. Ảnh: Yonhap.

Theo báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc, Nhật Bản triệu hồi đại sứ của mình ở Seoul và triệu đại sứ Hàn Quốc ở Tokyo lên để phản đối.

Trong chuyến thăm Dokdo/Takeshima của Tổng thống Lee Myung-bak, “quân đội Hàn Quốc tăng số lượng máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 của không quân và tàu tuần tra của hải quân gần đảo Dokdo”, một quan chức cao cấp của Hàn Quốc nói với Yonhap. Ngoài ra, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm tên là Peace Eye (Con mắt hòa bình) làm nhiệm vụ trinh sát.

Dokdo/Takeshima cách đều Hàn Quốc và Nhật Bản, diện tích 230.000m2, không có nước ngọt nhưng nằm trong ngư trường và có thể có trữ lượng lớn về khí gas. Một đơn vị cảnh sát biển của Hàn Quốc đồn trú trên đảo đá từ năm 1954.

Năm 2008, Thủ tướng Hàn Quốc lúc đó là ông Han Seung-soo thăm đảo, gây ra căng thẳng ngoại giao với Nhật Bản.

Sau khi tới Dokdo/Takeshima bằng máy bay trực thăng, Tổng thống Hàn Quốc nói chuyện với đơn vị cảnh sát, gặp gỡ hai người dân sống trên đảo.

“Dokdo thực sự là lãnh thổ của chúng ta, là nơi đáng để mang mạng sống của chúng ta ra bảo vệ. Hãy bảo đảm rằng chúng ta bảo vệ đảo với niềm tự hào”, ông Lee Myung-bak nói với đơn vị cảnh sát.

“Chúng ta phải bảo đảm rằng, môi trường đảo không bị tổn hại. Chúng ta phải bảo tồn Dokdo như nó vốn có”, ông Lee nói thêm.

Trong thời gian 70 phút trên Dokdo/Takeshima, Tổng thống Hàn Quốc cũng thăm công trình tưởng niệm những người hy sinh khi bảo vệ đảo và tới một số nơi khác, trong đó có khối đá khắc cụm từ Lãnh thổ Hàn Quốc.

Nhật Bản kịch liệt phản đối

Ngày 10-8, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba triệu hồi Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Masatoshi Muto, triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Shin Kak-soo lên và gọi điện cho Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan để phản đối.

Ngoại trưởng Gemba nói với Đại sứ Hàn Quốc rằng, chuyến thăm của Tổng thống Lee Myung-bak tới Takeshima/Dokdo là không thể chấp nhận được. Đại sứ Shin nói rằng, chuyến thăm là một phần của đợt kiểm tra đảo thuộc chủ quyền Hàn Quốc.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản thúc giục Hàn Quốc hủy bỏ chuyến thăm Takeshima/Dokdo, cảnh báo rằng Tokyo sẽ phản ứng mạnh với việc này và chuyến thăm “chắn chắn sẽ có tác động lớn” đối với quan hệ hai nước. Ngoại trưởng Gemba nói ông không hiểu tại sao Tổng thống Hàn Quốc lại thăm đảo thời điểm này.

Theo Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Hàn Quốc diễn ra sau khi Nhật Bản tái thể hiện chủ quyền của mình đối với Takeshima/Dokdo trong sách trắng quốc phòng công bố tuần trước, và chỉ vài ngày trước khi Hàn Quốc kỷ niệm ngày thoát khỏi sự cai trị thuộc địa của Nhật Bản giai đoạn 1910-1945.

Cùng thời điểm, Hàn Quốc quyết định hoãn cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ tại vùng biển gần Dokdo/Takeshima. Trước đó, cuộc tập trận chung Ulji Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulji) dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 31-8.

Cuộc tập trận chung lần gần đây nhất diễn ra hồi tháng 2, với bài tập lực lượng lục quân, hải quân, không quân và bảo vệ bờ biển phối hợp đẩy đuổi một tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Hàn Quốc gần Dokdo/Takeshima.

Tháng trước, Nhật Bản gửi công hàm phản đối phía Hàn Quốc, sau khi một người đàn ông lái xe tải đâm vào cổng Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul để phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với Takeshima/Dokdo.

Năm 2008, Hàn Quốc triệu hồi đại sứ của mình ở Nhật Bản, sau khi Nhật Bản ra một cuốn sách dành cho giáo viên nói rằng Nhật Bản sở hữu cụm đảo.

Thái An
Theo Yonhap, Kyodo, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG