Ông Bạc Hy Lai có nguy cơ ngồi tù vì liên lụy

Ông Bạc Hy Lai có nguy cơ ngồi tù vì liên lụy
TP - Cựu chính trị gia nổi tiếng Trung Quốc Bạc Hy Lai có khả năng bị khép vào tội hình sự vì ràng buộc pháp lý với những quan chức cảnh sát dưới quyền bị buộc tội che giấu hành vi giết người của vợ ông là bà Cốc Khai Lai.

> Bốn công an bị liên lụy trong vụ án bà Cốc Khai Lai

Bị cáo Cốc Khai Lai bị dẫn vào phòng xử án tại thành phố Hợp Phì ngày 9-8. Ảnh: CCTV
Bị cáo Cốc Khai Lai bị dẫn vào phòng xử án tại thành phố Hợp Phì ngày 9-8. Ảnh: CCTV.

Theo Xinhua, bà Cốc (53 tuổi) đã thừa nhận cùng trợ lý của gia đình là Trương Hiểu Quân (33 tuổi) đầu độc chết doanh nhân Anh Neil Heywood bằng chất độc cyanide vào tháng 11 năm ngoái tại thành phố Trùng Khánh.

Bà đổ lỗi hành động của mình cho sự suy sụp tinh thần. Bà nói sẽ "chấp nhận và bình tĩnh đón nhận bất kỳ mức án nào".

Trong phiên toà kéo dài 7 giờ hôm 9-8, bà Cốc không phản đối cáo buộc giết ông Heywood, sau khi doanh nhân này đe dọa làm hại con trai bà vì giao dịch tài chính không thành.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Trung Quốc) hôm 10-8 đưa tin, cựu phó thị trưởng kiêm giám đốc công an thành phố Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, sẽ bị đưa ra toà án Thành Đô vào tuần tới.

Ông Vương đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hồi tháng 2 sau khi tiết lộ bà Cốc là nghi can giết người, dẫn tới vụ bê bối nhanh chóng khiến ông Bạc Hy Lai ngã ngựa. Cho tới thời điểm đó, cái chết của ông Heywood vẫn được cho là do bị đau tim do uống rượu quá nhiều.

Bốn cựu quan chức cảnh sát cao cấp của Trùng Khánh sắp phải ra hầu toà vì tội bao che, gồm Guo Weiguo, Li Yang, Wang Pengfei và Wang Zhi. Họ bị truy tố vì tìm cách cản trở quá trình điều tra cái chết của ông Heywood trong phòng khách sạn.

Có thể bị tội “đạo diễn”

Theo nhiều chuyên gia, ràng buộc pháp lý giữa vợ ông Bạc và các cảnh sát liên quan việc điều tra vụ án cho thấy ông Bạc có nguy cơ đối mặt với tội danh đạo diễn màn che giấu.

Ông Bạc (63 tuổi) không phải là tâm điểm của phiên xử án, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng, phiên toà này và bản kết án đã gần như chắc chắn đối với vợ ông và 4 cựu quan chức cảnh sát là khởi đầu cho án phạt mà ông sẽ phải đối mặt, không loại trừ khả năng án hình sự và phải ngồi tù.

Phiên toà ngày 9-8 ở thành phố Hợp Phì không nói khi nào sẽ đưa ra bản án dành cho bà Cốc. Nhưng thời gian đợi thông thường là khoảng 2 tuần, ông Chen Guangwu, luật sư chuyên về các vụ án hình sự, cho biết.

“Họ sẽ không trì hoãn quá lâu, vì vụ án này được xử để mở đường cho việc xét xử ông Bạc Hy Lai”, luật sư Chen nói. Theo ông, đây được coi là phép thử phản ứng của xã hội đối với vụ án rất được chú ý cả trong và ngoài nước.

Theo giới quan sát, sự đứt gánh của ông Bạc gây ra chia rẽ trong xã hội nhiều hơn so với bất kỳ vị lãnh đạo nào trong Đảng Cộng sản Trung Quốc suốt 30 năm qua.

Đối với những người ủng hộ phe cánh tả, ông Bạc trở thành nhân vật có uy tín, luôn nỗ lực tạo lập sự kiểm soát của Đảng Cộng sản đối với sự phát triển kinh tế chóng mặt và không cân bằng.

Đối với các nhà chỉ trích theo đường lối tự do, ông Bạc là kẻ theo chủ nghĩa cơ hội nguy hiểm, chỉ muốn thực hiện những chính sách khắc nghiệt trên toàn quốc.

Gia Tùng
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG