Mỹ muốn chế độ Assad chóng sụp đổ

Mỹ muốn chế độ Assad chóng sụp đổ
TP - Ngày 11-8 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố bà cùng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thảo luận biện pháp ủng hộ phe đối lập ở Syria nhằm chấm dứt bạo lực và bắt đầu chuyển Syria thành một nước dân chủ, tự do mà không có sự cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad.

> Mỹ cho phép CIA 'nhúng tay' vào Syria

“Mục tiêu số một của chúng tôi là đẩy nhanh việc chấm dứt đổ máu và chế độ Assad”, Ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên. Ngoại trưởng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề cập khả năng chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học và các chiến binh liên quan al-Qaeda sát cánh chiến đấu cùng phe đối lập ở Syria.

Bà Clinton cho biết Mỹ cùng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập nhóm công tác để chung sức giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Syria, đồng thời Mỹ sẽ tăng viện trợ cho người tị nạn Syria.

“Các đơn vị tình báo và quân sự của chúng tôi có trách nhiệm và vai trò rất quan trọng, nên chúng tôi sắp thành lập nhóm công tác để làm chính xác những điều đó”, bà nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói hai triệu người ở Syria đang cần trợ giúp nhân đạo. Bà tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp thêm 5,5 triệu USD cho người dân Syria tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số viện trợ Mỹ cho Syria lên 82 triệu USD.

Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ hơn 50.000 người tị nạn Syria và con số này tăng từng ngày. Lực lượng nổi dậy ở thành phố Aleppo tuyên bố đang chuẩn bị phản công sau khi rút khỏi quận chiến lược Salah al-Din vì bị quân chính phủ ném bom dữ dội.

Ngày 12-8, ngoại trưởng các nước Ảrập sẽ gặp mặt ở Ảrập Xêút để thảo luận khủng hoảng Syria và chọn người thay thế ông Kofi Annan - đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập từ chức tuần trước.

Thái An
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG