Trung Quốc giữ kín ngày đại hội đảng toàn quốc

Trung Quốc giữ kín ngày đại hội đảng toàn quốc
TP - Tại một cuộc họp báo hôm 14-8, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng biện pháp dân chủ hơn trong việc lựa chọn 2.270 đại biểu đi dự đại hội toàn quốc lần thứ 18 của đảng.
Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg
Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, khi được các phóng viên hỏi về ngày giờ khai mạc đại hội, Phó Trưởng ban Tổ chức trung ương Vương Kinh Thanh chỉ nhắc lại thông tin đã công bố từ trước rằng, theo kế hoạch, đại hội sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay.

Ông Vương nói rằng, ông không biết liệu cơ cấu Thường vụ Bộ Chính trị mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc có giữ nguyên như hiện nay là 9 ghế hay sẽ co lại chỉ còn 7 ủy viên như tin đồn.

Đại hội sắp tới được coi là đại hội chuyển giao thế hệ lãnh đạo khi 7/9 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, bao gồm Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào sẽ nghỉ hưu để mở đường cho việc bầu ra một Ban thường vụ Bộ chính trị mới gồm những nhà kỹ trị để chèo lái nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình được chờ đợi sẽ thay ông Hồ Cẩm Đào làm tổng bí thư, trước khi ông Tập nhậm chức chủ tịch nước vào sang năm.

Phó ban tổ chức trung ương Vương cho biết, tuổi trung bình của các đại biểu tham dự Đại hội đảng sắp tới là 52, trong đó gần 70% là quan chức cao cấp của đảng, số còn lại đến từ các ngành công nghiệp, kinh doanh, đại diện cho lực lượng đông đảo các công ty nhà nước.

Ông Vương từ chối trả lời câu hỏi về 200 ủy viên trung ương sẽ được lựa chọn cụ thể như thế nào và bằng cách nào đảng bầu ra được một bộ chính trị 25 ủy viên và một ban thường vụ gồm 7 hoặc 9 người.

Dù còn thiếu rất nhiều thông tin liên quan đại hội, nhưng các quan chức của đảng này luôn khẳng định là họ không che giấu điều gì.

Phát ngôn viên Deng Shengming của Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng, tất cả đều được công bố rõ như ban ngày, hệ thống bầu cử của Trung Quốc là rất công khai, minh bạch.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG