Thủ tướng Nhật Bản quyết định thả người Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản quyết định thả người Trung Quốc
TPO – Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản hôm nay (17 - 8) cho biết, Thủ tướng Yoshihiko Noda đã phê duyệt quyết định trục xuất nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ hôm 15-8, khi đang lên đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

> Nhật Bản sẽ trục xuất 14 người Trung Quốc đổ bộ đảo tranh chấp

Những người Trung Quốc bị cảnh sát biển Nhật Bản bắt giữ hôm 15-8
Những người Trung Quốc bị cảnh sát biển Nhật Bản bắt giữ hôm 15-8.

Theo Japan Today, Thủ tướng Noda đã triệu tập cuộc họp nội các đặc biệt vào sáng nay để thảo luận hướng giải quyết về vụ việc trên. Tại cuộc họp, ông Noda phê duyệt quyết định trục xuất 14 người Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, việc trục xuất các nhà hoạt động Trung Quốc có thể sẽ được tiến hành trong chiều nay, 17-8 (giờ địa phương).

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói: “Thủ tướng Noda đã nhận bản báo cáo chi tiết về việc nhóm người Trung Quốc lên đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Noda đã thông qua nội các và phê duyệt quyết định trục xuất 14 người này về nước”.

Ông Osamu Fujimura phủ nhận thông tin quyết định trục xuất những nhà hoạt động Trung Quốc là dựa trên “lợi ích cá nhân”.

“Chúng tôi thực hiện đúng theo nguyên tắc, quy định của pháp luật. Quyết định này không có sự tác động của bất cứ yếu tố cá nhân nào” – ông Fujimura phát biểu trước báo giới.

Trước đó, ngày 15-8, phía Nhật Bản bắt giữ 14 người Trung Quốc đổ bộ lên đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và tuyên bố sẽ đưa họ ra tòa.

Nguyễn Thủy
Theo Japan Today

Theo Dịch
MỚI - NÓNG