Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn Chiến tranh Lạnh

Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn Chiến tranh Lạnh
TPO – Nga ngày 20-8 lên tiếng cảnh báo Mỹ về nguy cơ hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu có thể gây ra cuộc Chiến tranh Lạnh, hãng tin Ria Novosti cho hay.

> Trung Quốc lo ngại hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ

Hệ thống tên lửa của Moscow, Nga
Hệ thống tên lửa của Moscow, Nga .

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua phát biểu rằng: “Bất cứ hành động đơn lẻ và không giới hạn của hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu đều dễ dẫn tới sự tái diễn cuộc Chiến tranh Lạnh, ảnh hưởng tới sự ổn định chiến lược và vi phạm những cam kết của các thành viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE”.

Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định rằng, hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ được thiết kế ngằm bảo vệ các nước khỏi các “quốc gia thù địch” như Iran hay Triều Tiên.

Năm 2010, Mỹ đã hủy kế hoạch thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo tại cộng hòa Séc và Ba Lan. Nga đã hoan nghênh động thái này. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev lúc bấy giờ cho biết Nga cũng sẽ hủy kế hoạch triển khai tên lửa chiến thuật Iskander-M tại khu vực Kaliningrad, giáp ranh với Ba Lan và Lithuania.

Cách đây không lâu, tổng thống Ba Lan đã lên tiếng cáo buộc buộc tổng thống Mỹ Barack Obama “phản bội đất nước Ba Lan” bởi đã hủy bỏ một kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa trên.

Tổng thống Ba Lan cũng cho biết nước này quyết tâm thiết lập một hệ thống tên lửa riêng để bảo vệ quốc gia.

Nguyễn Thủy
Theo Ria, Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG