Tổng thống Syria bác đề nghị vùng đệm nhân đạo

Tổng thống Syria bác đề nghị vùng đệm nhân đạo
TP - Tổng thống Syria Bashar al Assad hôm 29-8 bác bỏ đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu về việc lập một vùng đệm nhân đạo do Liên Hợp Quốc kiểm soát ngay trong lãnh thổ Syria nhằm bảo vệ những người tị nạn và phân phát hàng cứu trợ nhân đạo.
Tổng thống Syria Assad (phải) đang trả lời phỏng vấn của Al Dunya TV. Ảnh: Ria-Novosti
Tổng thống Syria Assad (phải) đang trả lời phỏng vấn của Al Dunya TV. Ảnh: Ria-Novosti.

Phát biểu trên truyền hình Al Dunya TV, Tổng thống Assad nói rằng đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ là không thực tế vì tình hình ở Syria đã tốt hơn, nhưng các lực lượng quân chính phủ vẫn đang chiến đấu chống lại những tên khủng bố và cần thêm thời gian để giành thắng lợi hoàn toàn.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng lập ra vùng đệm nhân đạo, nhưng không muốn đơn phương thực hiện mà cần có sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc và các bên liên quan.

Số người Syria chạy tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 200.000 người. Các quan chức ở Ankara cho biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hết chỗ ở dành cho người Syria tị nạn nếu số người tị nạn tăng thêm hơn 100.000.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, Pháp sẽ tham gia lập ra vùng đệm và sớm công nhận lực lượng đối lập nổi dậy là đại diện hợp pháp ở Syria.

Tổng thống Hollande thúc giục phe đối lập nổi dậy ở Syria thành lập chính phủ lâm thời và Paris sẽ công nhận ngay chính phủ đó.

Từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria hồi tháng 3 năm ngoái, đã có ít nhất 20.000 người ở Syria thiệt mạng do xung đột bạo lực.

Đ.P
Theo Ria-Novosti

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG