Nhật Bản sắp mua đảo tranh chấp với Trung Quốc

Một tàu Nhật trên vùng tranh chấp
Một tàu Nhật trên vùng tranh chấp
TPO- Nhật vừa đồng ý mua lại ba hòn đảo (thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư) mà cả Tokyo và Bắc Kinh cùng tuyên bố chủ quyền, truyền hình Nhật Bản đưa tin hôm 5-9.

Những hòn đảo không người ở thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư  từ lâu là chủ đề nóng bỏng về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Chính phủ Nhật bản sẽ mua ba hòn đảo theo cách gọi của họ Uotsuri, Kitakojima, Minamikojima với giá 2,05 tỷ yên (tương đương 26.150.000 USD) và hợp đồng sẽ sớm được ký kết, nhật báo Asahi và Yomiuri của Nhật cho hay.

Tờ báo cho biết thêm việc mua bán các hòn đảo đã được Nhật Bản lên kế hoạch từ lâu và việc này sẽ được thông qua trong cuộc họp nội các sớm nhất là vào giữa tháng 9.

Đầu năm nay, Thống đốc Tokyo, ông Shintaro Ishihara cũng đề xuất kế hoạch tương tự. Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã công bố kế hoạch mua lại các hòn đảo tranh chấp từ tháng 7 vừa qua.

Tháng trước, lính tuần dương Nhật Bản bắt giữa nhiều nhà hoạt động Trung Quốc bổ bộ lên các hòn đảo thuộc biển Hoa Đông làm dấy lên những cuộc biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc.

Tuần trước, một người đàn ông tấn công xe của đại sứ Nhật, cướp và xé cở Nhật ở Bắc Kinh làm bùng lên ngọn lửa mới nhất về việc tranh chấp lãnh thổ.

Chính quyền thủ đô Tokyo đã cử một đoàn kiểm tra đi thuyền đến gần quần đảo để tiến hành khảo sát mà không đặt chân lên các hòn đảo.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG