Làn sóng phản đối phim phỉ báng đạo Hồi

Làn sóng phản đối phim phỉ báng đạo Hồi
TP - Ngày 18-9, chi nhánh Al Qaeda ở Bắc Phi kêu gọi tổ chức các cuộc tấn công vào các nhà ngoại giao Mỹ và đẩy mạnh biểu tình phản đối bộ phim do một người Mỹ sản xuất bị cho là phỉ báng đạo Hồi.

> Các diễn viên bị lừa

Người Hồi giáo ở Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ biểu tình phản đối bộ phim bị coi là phỉ báng đạo Hồi. Ảnh: AP
Người Hồi giáo ở Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ biểu tình phản đối bộ phim bị coi là phỉ báng đạo Hồi. Ảnh: AP.

Làn sóng biểu tình của người Hồi giáo phản đối bộ phim mang tựa đề Sự ngây thơ của các tín đồ Hồi giáo, được tung lên mạng internet mới đây, đã lan rộng khắp Trung Đông, tới cả Đông Nam Á và Nam Á.

Ngày 18-9, làn sóng biểu tình có dấu hiệu giảm bớt tại Ai Cập, Tunisia, nhưng lại nổ ra dữ dội tại Pakistan, vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, Indonesia và Thái Lan.

Cùng ngày, tại Kabul, Afghanistan, một kẻ đánh bom liều chết lao chiếc xe hơi chứa thuốc nổ vào một chiếc xe chở khách hạng nhỏ đang chở các nhân viên hàng không của Nam Phi ra sân bay, làm chết ít nhất 12 người.

Nhóm khủng bố Hizb-i-Islami đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết này, nói rằng đó là sự trả thù cho việc một người Mỹ gốc Ai Cập sản xuất và công bố bộ phim Sự ngây thơ của các tín đồ Hồi giáo.

Các quan chức Mỹ coi việc sản xuất bộ phim video nói trên là sự tấn công, nhưng các chính sách bảo vệ quyền tự do ngôn luận của chính phủ Mỹ đã khiến những tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới tức giận.

Nhiều người Hồi giáo không thể chịu nổi vì trong bộ phim này có đoạn mô tả nhà tiên tri Muhammad của đạo Hồi như là một kẻ dối trá, đàn bà và là một người đồng tính.

Trong một tuyên bố, Al Qaeda ở Maghreb thuộc Hồi giáo ca ngợi việc một nhóm vũ trang tấn công tòa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Bengazi, Lybia, hôm 11-9, giết chết Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và 3 nhân viên Mỹ làm việc trong tòa Tổng lãnh sự.

Nhóm Al Qaeda này đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu Mỹ ở Algeria, Tunisia, Ma-rốc, Mauritania, đồng thời lên án Mỹ đã “lừa dối những người Hồi giáo trong suốt 10 năm qua khi nói rằng cuộc chiến của Mỹ chỉ nhằm vào chủ nghĩa khủng bố chứ không nhằm vào đạo Hồi”.

Chi nhánh Al Qaeda này thúc giục những tín đồ Hồi giáo hạ và đốt quốc kỳ Mỹ tại các đại sứ quán Mỹ, giết hoặc trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để làm trong sạch đất của đạo Hồi và để đòi lại danh dự cho nhà tiên tri Muhammad.

Chi nhánh Al Qaeda ở Yemen trên Bán đảo Ảrập vừa qua cũng đưa ra tuyên bố tương tự, kêu gọi tấn công vào các cơ sở ngoại giao của Mỹ.

Tại Pakistan hôm 18-9, hàng trăm người biểu tình phản đối bộ phim nói trên là các tín đồ Hồi giáo giận dữ phá hàng rào vòng ngoài tòa Tổng lãnh sự Mỹ ở thành phố Peshawar phía bắc Pakistan, gây ra đụng độ với cảnh sát, làm một số người cả hai bên bị thương.

Cảnh sát Pakistan đã phải dùng vòi rồng, đạn cao su để ngăn cản các hành động quá khích của một số người biểu tình. Cuộc biểu tình này do lực lượng thanh niên của đảng cứng rắn Jamaat-e-Islami tổ chức.

Tại Indonesia, khoảng 200 người Hồi giáo giận dữ đốt cờ Mỹ và lốp xe hơi ngay trước cửa tòa Tổng lãnh sự Mỹ ở thành phố Medan.

Một số người biểu tình phất cờ đuôi nheo nguyền rủa “Mỹ chết đi” trong khi một số người khác giẫm đạp lên cờ Mỹ.

Tại Bangkok, Thái Lan, khoảng 400 người Hồi giáo biểu tình hòa bình bên ngoài tòa Đại sứ Mỹ.

Những người biểu tình giương cao các biểu ngữ: “Chúng tôi yêu nhà tiên tri Muhammad”, “Hãy ngừng xúc phạm tôn giáo của chúng tôi”, “Đả đảo Mỹ”, “Đả đảo Israel”… Chính phủ Thái Lan đã ngăn cản công chúng truy cập mạng YouTube để xem bộ phim video tai tiếng nói trên.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG