Nhật Bản công bố kế hoạch xây dựng trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Một tàu Trung Quốc ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư
Một tàu Trung Quốc ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư
TPO-Thị trưởng Tokyo, người làm bùng lên cơn giận dữ của Trung Quốc bằng đề xuất mua lại đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, vừa công bố kế hoach xây dựng trên khu vực này.

Nhật Bản cho rằng đây là cách củng cố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư song động thái này có thể làm trầm trọng hơn mối quan hệ với Trung Quốc.

Một số nguồn tin thân cận với Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara cho biết ông đang nỗ lực giành ủng hộ cho dự án xây dựng này từ Đảng bảo thủ Dân chủ Tự do.

“Chúng ta có thể sử dụng quỹ gây được để xây dựng nơi neo đậu tàu thuyền, trạm phát tín hiệu, hải đăng”, ông Naoki Inose, phó Thị trưởng Tokyo nói.

Theo báo cáo, ông Ishihara hi vọng quyên góp được 19.000 USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trên quần đảo. Ông cũng cho rằng các cơ sở hạ tầng trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sẽ đảm bảo sự an toàn của ngư dân Nhật Bản trong khu vực.

Nhật Bản vừa gây ra một làn sóng giận dữ ở Trung Quốc khi nước này đề xuất mua lại quần đảo tranh chấp vào đầu tháng 9 vừa qua. Vào tháng tư, Thị trưởng Tokyo ban đầu cũng có ý tưởng mua lại khu vực này như một cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Mặc dù những hòn đảo này không có người ở nhưng khu vực này được cho là rất giàu tài nguyên khí đốt, và khu vực biển xung quanh cũng rất dồi dào hải sản.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG