Tàu Nhật Bản tới gần Dokdo/Takeshima 71 lần

Tàu Nhật Bản tới gần Dokdo/Takeshima 71 lần
TP - Tàu tuần tra của Nhật Bản tới gần khu vực quần đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) 71 lần trong 9 tháng qua, cơ quan hữu quan Hàn Quốc công bố số liệu hôm 5-10.

> Hàn Quốc cho phép phóng viên nước ngoài tới Dokdo/Takeshima

Người dân Hàn Quốc đến thăm tàu tuần tra đảo Dokdo. Ảnh: Yonhap
Người dân Hàn Quốc đến thăm tàu tuần tra đảo Dokdo. Ảnh: Yonhap.

Những con tàu này không vi phạm vùng lãnh hải của Hàn Quốc, nhưng đến gần vùng tiếp giáp (mở rộng tối đa 24 hải lý tính từ đường cơ sở).

Các tàu của nước ngoài có thể đi lại tự do trong vùng biển này, nhưng Hàn Quốc có quyền kiểm tra hoặc có các hành động khác để ngăn chặn tội phạm hoặc những mục đích xấu khác.

Tàu tuần tra của Nhật cũng xuất hiện theo cách tương tự trên vùng biển gần Dokdo 94 lần vào năm 2008, 87 lần vào năm 2009 và 95 lần vào năm 2010.

Hôm 5-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin phát biểu trước cuộc họp của Quốc hội rằng, Bộ Quốc phòng sẽ xác định rõ chủ quyền của Hàn Quốc đối với Dokdo/Takeshima bằng những khái niệm mạnh mẽ và rõ ràng hơn trong sách trắng quốc phòng sắp được phát hành.

Căng thẳng giữa Tokyo và Seoul nóng lên sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak có chuyến thăm chưa có tiền lệ tới quần đảo Dokdo/Takeshima hồi tháng 8. Nhật Bản kịch liệt phản đối chuyến thăm này vì cho rằng quần đảo thuộc về họ.

Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của Nhật Bản, cho rằng điều đó chứng tỏ Nhật Bản không công nhận độc lập của Hàn Quốc khỏi ách thống trị thực dân Nhật thời kỳ 1910-1945.

Sau khi độc lập, Hàn Quốc tuyên bố giành lại toàn bộ lãnh thổ, bao gồm Dokdo và nhiều đảo khác quanh bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc vẫn duy trì một đơn vị cảnh sát nhỏ trên Dokdo kể từ năm 1954.

Gia Tùng
Theo Yonhap, China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.