Liên minh Châu Âu tiếp tục trừng phạt Iran

Cơ sở Hóa dầu Nouri của Iran
Cơ sở Hóa dầu Nouri của Iran
TPO- Liên minh Châu Âu (EU) vừa phê chuẩn một trong các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất lên chương trình hạt nhân của Iran.

Các biện pháp bao gồm cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Iran vào các quốc gia thuộc khối liên minh, cấm các giao dịch tài chính giữa Châu Âu và các ngân hàng Iran, ngoại trừ các giao dịch liên quan đến cứu trợ nhân đạo, mua bán lương thực và thuốc.

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp của các Bộ trưởng ngoại giao các nước trong khối EU tại Luxembourg vào hôm thứ hai, 15-6.

“Hội đồng EU đã đồng ý các biện pháp hạn chế bổ sung trong các lĩnh vực tài chính, thương mại, năng lượng và giao thông vận tải cũng như các đơn vị hoạt động trong lính vực công nghiệp khí đốt và dầu mỏ”, một tuyên bố bằng văn bản của Hội đồng Liên minh Châu Âu có viết.

Việc hạn chế xuất khẩu cũng được áp dụng đối với các phần mềm công nghiệp, than chì và các loại kim loại mà EU tin rằng có thể được sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo. Lệnh giới hạn mới cũng cấm các công ty thuộc khu vực đồng tiền chung Euro cung cấp công nghệ đóng tàu và các dịch vụ phân loại đối với các tàu chở dầu và chở hàng của Iran.

Các lệnh trừng phạt này nhằm mục đích gây áp lực lên Iran, buộc nước này hợp tác trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân. Ngoại trưởng anh William Hague cho biết, các lệnh trừng phạt mới là một “dấu hiệu cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong Liên minh Châu Âu rằng chúng tôi sẽ đẩy mạnh những áp lực” và áp lực sẽ vẫn tiếp diễn cho đến khi Iran đồng ý đàm phán.

Một tuyên bố được hội đồng EU đưa ra cũng nói rằng các bộ trưởng sẽ vấn “quyết tâm phối hợp chặt chẽ, không ngừng với các đối tác quốc tế để gây áp lực lên Iran”.

Tuy nhiên, Lãnh đạo Tối cao của Iran, ôn Ali Khamanei nói rằng những “chính sách xảo quyệt” không thể phá vỡ sự ổn định về chính trị của nước này và Iran có khả năng duy trì “yên bình” bất chấp áp lực kinh tế ngày càng gia tăng.

Hãng tin Fars trích lời ông Khamanei: “Nước Iran đang cố gắng thể hiện khả năng của mình với thế giới bất chấp những đe dọa, trừng phạt và thù địch dựa vào sự bình yên và ổn định này”.

Đây là vòng trừng phạt thứ hai mà EU áp lên Iran trong vài tháng qua. Hồi tháng bảy, EU cũng đã cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran cũng như các dịch vụ tài chính liên quan đến việc buôn bán và vận chuyển dầu của Iran.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.