Ông Obama nhỉnh hơn Romney ở lần đấu khẩu nảy lửa thứ hai

Ông Obama nhỉnh hơn Romney ở lần đấu khẩu nảy lửa thứ hai
TPO - Tại cuộc tranh luận lần thứ hai, đương kim Tổng thống Obama đã phản công quyết liệt trước đối thủ của mình là ứng viên Mitt Romney và được đánh giá là nhỉnh hơn bởi những câu trả lời sắc sảo.

> Ông Romney ‘đánh bại’ Obama ở lần đầu tranh luận

Biếm họa cuộc so găng giữa hai ứng viên Tổng thống Obama và Romney
Biếm họa cuộc so găng giữa hai ứng viên Tổng thống Obama và Romney.

Tương tự như cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống, cuộc tranh luận lần này diễn ra tại Đại học Hofstra ở Hempstead, New York, được chia thành 6 phần, mỗi phần kéo dài 10 phút.

Cuộc tranh luận này diễn ra dưới dạng gặp mặt các cử tri. Các công dân Mỹ sẽ hỏi những câu hỏi về vấn đề đối nội và đối ngoại. Mỗi ứng cử viên sẽ có hai phút để trả lời. Những cử tri tham gia cuộc gặp mặt này sẽ là những người chưa quyết định lựa chọn ai làm Tổng thống do Tổ chức Gallup lựa chọn.

Sau cuộc tranh luận lần thứ nhất, ông Obama có vẻ đuối hơn đối thủ Romney. Do vậy, ứng cử viên Obama dường như đang rất quyết tâm để giành lại ưu thế trong hiệp này. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò do Reuters công bố ngày 16-10, ông Obama vẫn dẫn trước với khoảng cách 46% - 43%.

 Ông Obama đã tỏ ra tích cực hơn hẳn trong cuộc tranh luận thứ hai so với lần đầu, mà ông bị đánh giá là thất bại Đánh giá của nhiều nhà bình luận

Câu hỏi thứ nhất được đưa ra về vấn đề việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học.

Ông Mitt Romney cho rằng việc quan trọng là để tất cả học sinh Mỹ tiếp cận được với trường đại học và đảm bảo 100% số sinh viên tốt nghiệp nhận được công việc phù hợp với trình độ chuyên môn. Ông nói thêm, thời gian qua, một nửa số sinh viên ra trường bị thất nghiệp là điều không thể chấp nhận được. Ông hứa hẹn rằng nếu ông được làm Tổng thống, tất cả những sinh viên tốt nghiệp đều sẽ nhận được việc làm.

Theo ông Obama, không chỉ tạo ra việc làm, mà điều quan trọng phải là việc làm có thu nhập cao để có thể nuôi sống một gia đình.Ông cũng nhắc lại thành công của mình trong việc tạo ra hơn 5 triệu việc làm trong suốt 30 tháng qua.

Để đảm bảo công ăn việc làm cho sinh viên trong thời gian tới, ông Obama cho rằng có 3 việc cần làm:

Một là xây dựng những công việc thuộc ngành sản xuất trong nước. Thay đổi chính sách thuế, thúc đẩy các công ty đầu tư ở Mỹ. Điều đó có nghĩa là giúp đỡ những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Người dân Mỹ chăm chú xem cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống
Người dân Mỹ chăm chú xem cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống.

Bàn về vấn đề năng lượng trong nước, ông Obama cho rằng các chính sách năng lượng không phụ thuộc vào những công ty dầu khí và nếu nước Mỹ chỉ nghĩ đến ngày hôm nay, ngày mai mà không tính đến 10 năm sau thì không thể quản lý được nền kinh tế của Mỹ. Nguyên do bởi Trung Quốc và Đức đang đầu tư tại đây, và ông Obama cho rằng ông sẽ không “nhường” những việc của tương lại cho những nước này.

Bên cạnh đó, ông Romney cũng cho rằng một trong những kế hoạch của ông đó là độc lập về mặt năng lượng cho Bắc Mỹ, mở cửa thương mại, không nhân nhượng với Trung Quốc khi nước này có dấu hiệu gian lận.

Về vấn đề thuế, ông Romney cho rằng thuế doanh nghiệp của Mỹ đang quá cao, ở Canada, mức thuế chỉ là 15% trong khi ở Mỹ là 35%. Vì vậy, muốn thúc đẩy đầu tư thì việc giảm thuế nên được cân nhắc. Ông Obama cũng tán thành quan điểm này.

Theo kết quả thăm dò ngay trong thời gian cuộc tranh luận diễn ra, 50% số người truy cập trang CNN để xem màn "đấu khẩu" cho rằng Obama là người chiến thắng.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.