Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ thăm đảo biên giới với CHDCND Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak - Ảnh: npr.org
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak - Ảnh: npr.org
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã có chuyến thăm bất ngờ tới một hòn đảo nằm ở khu vực biên giới trên biển Tây vốn rất căng thẳng với Triều Tiên vào ngày 18-10, theo Hãng tin Yonhap.

> Hàn Quốc cho phép phóng viên nước ngoài tới Dokdo/Takeshima
> Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xin lỗi vụ lính Triều Tiên đảo ngũ

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak - Ảnh: npr.org
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak - Ảnh: npr.org.

Đây là lần đầu tiên ông Lee tới thăm đảo Yeonpyeong, nơi đã trúng đạn pháo của Triều Tiên khiến bốn người Hàn Quốc, bao gồm hai thường dân, thiệt mạng hai năm trước. Yonhap dẫn lời các quan chức nói chuyến thăm của ông Lee là để kiểm tra sự sẵn sàng của quân đội ở khu vực biên giới.

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc xuất hiện tin tức người tiền nhiệm của ông Lee, cố tổng thống Roh Moo Hyun, từng nói trong một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều năm 2007 với nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng khi đó là Kim Jong Il rằng Seoul không nhất thiết phải khẳng định giới tuyến trên biển mà Bình Nhưỡng không công nhận.

Báo chí Hàn Quốc nói một nghị sĩ đảng cầm quyền nêu ra vấn đề trên đầu tháng này là để nhắm vào ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ thống nhất đối lập, Moon Jae In, người khi đó là chánh văn phòng của ông Roh.

Triều Tiên chưa bao giờ công nhận được biên giới trên biển mà Hàn Quốc gọi là Đường ranh giới phía bắc (NLL). Đường này được vẽ đơn phương bởi bộ tư lệnh lực lượng Liên Hiệp Quốc do Mỹ đứng đầu sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc, theo Yonhap.

Xung quanh đường này là nơi diễn ra nhiều sự kiện gây đổ máu giữa hai miền Triều Tiên. Lực lượng hải quân từng đọ pháo các năm 1999, 2002 và 2009. Tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm khiến 46 thủy thủ thiệt mạng cũng diễn ra ở vùng này.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG