Iran dọa ngừng xuất khẩu dầu mỏ để 'trả đũa' Mỹ và EU

Bộ trưởng Dầu mỏ của Iran, ông Rostam Qasemi
Bộ trưởng Dầu mỏ của Iran, ông Rostam Qasemi
TPO- Iran vừa đưa ra lời cảnh báo nước này có thể ngừng xuất khẩu đầu mỏ, đẩy giá dầu thô toàn cầu tăng cao nếu Mỹ và các đồng minh Châu Ấu thắt chặt lệnh trừng phạt.

Tehran cho hay, nước này có một chiến lược dự phòng để tồn tại mà không cần đến các nguồn thu từ việc xuất khẩu dầu.

“Nếu các nước khác tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt, chúng tôi sẽ ngừng xuất khẩu dầu ra thế giới. Việc thiếu hụt dầu của Iran trên thị trường sẽ đẩy giá dầu lên cao đáng kể”, Bộ trưởng Dầu mỏ của Iran, ông Rostam Qasemi tuyên bố hôm thứ ba, 23-10.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và EU đang thắt chặt các lệnh trừng phạt lên Iran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này. Washington và các đồng minh đều cho rằng chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Hôm 15-10, các ngoại trưởng Liên minh Châu Âu đã phê chuẩn gói trừng phạt mới nhắm đến lĩnh vực tài chính, năng lượng, thương mại, giao thông và viễn thông của Iran.

Trước đó, vào đầu tháng 10, các nhà lập pháp Mỹ cũng tăng cường các hình thức xử phạt cừng rắn hơn đối với Iran.

Các biện pháp này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế của Iran.

Tuy nhiên, ông Qasemi nói rằng Iran đã có “kế hoạch B” để tồn tại mà không cần đến nguồn thu từ việc bán dầu. Ông không đề cập đến việc nền kinh tế trong nước có thể chống chọi được bao lâu nếu không xuất khẩu dầu.

Ông nói thêm, Iran sản xuất 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, bác bỏ báo cáo của OPEC rằng sản lượng dầu của nước này đã tụt xuống còn 2.7 triệu thùng mỗi ngày. Ông nói thêm: “Iran đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ suốt 30 năm qua trong khi vẫn thành công trong việc quản lý ngành dầu mỏ của mình”.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG