Ông Bạc Hy Lai sẽ tự bào chữa đến cùng

Ông Bạc Hy Lai sẽ tự bào chữa đến cùng
TP - Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ tự bào chữa đến cùng khi phải ra toà, nhưng bản án dành cho ông dường như đã rõ ràng, vị luật sư từng bào chữa cho vợ của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông nhận định hôm 1-11.

> Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử sau đại hội Đảng?

Ông Bạc Hy Lai tại một cuộc họp năm 2003 ở Bắc Kinh. Ảnh: Jason Lee
Ông Bạc Hy Lai tại một cuộc họp năm 2003 ở Bắc Kinh. Ảnh: Jason Lee.

Luật sư Trương Tư Chi là người bào chữa cho bà Giang Thanh - thủ lĩnh Bè lũ 4 tên bị kết án tử hình hoãn thi hành án hai năm. Bà bị buộc tội liên quan cái chết của hàng chục nghìn người thời kỳ Cách mạng văn hoá 1966-1976 tại Trung Quốc.

Luật sư Trương đã chứng kiến bà Giang Thanh tự bào chữa nhưng vô ích, và có thể ông Bạc cũng sẽ làm như vậy. “Tôi cho rằng ông ấy sẽ tự bào chữa hết mức có thể… Tuy nhiên, sẽ không mang lại kết quả gì”, vị luật sư 85 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn nói với Reuters hôm qua.

Ông Bạc, 63 tuổi, tiêu tan sự nghiệp chính trị, sau vụ cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy tới lãnh sự quán Mỹ xin ẩn náu trong 24 giờ và tố cáo vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, giết chết doanh nhân Anh Neil Heywood. Cả ông Vương và bà Cốc đã lĩnh án, do liên quan vụ án mạng.

Ngày 26-10, Xinhua đưa tin, ông Bạc bị bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội, mất quyền miễn trừ pháp lý.

Tháng 9, ông này chính thức bị cáo buộc tham nhũng, lách luật để che giấu vụ án mạng và quan hệ bất chính với một số phụ nữ.

Các cựu thủ tướng tái xuất

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng vừa tái xuất hiện trước công chúng, khi chỉ còn vài ngày nữa là khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, theo báo South China Morning Post (Hong Kong).

Ông Lý Bằng trao học bổng trị giá 3 triệu nhân dân tệ (trích từ nhuận bút những cuốn sách ông viết sau khi nghỉ hưu) cho sinh viên nghèo ở tỉnh Thiểm Tây. Cuối tháng trước, cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ và đương kim Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn gặp gỡ hội đồng cố vấn của Khoa Kinh tế - Đại học Thanh Hoa. Mới đây, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân cũng xuất hiện trở lại trước công chúng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG