Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga từ nhiệm

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga từ nhiệm
TPO - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, tướng Nikolai Makarov sẽ thôi giữ chức vụ này trong thời gian tới. Người thay thế ông Makarov sẽ là Thượng Tướng Valery Gerasimov.
Tướng Nikolai Makarov
Tướng Nikolai Makarov.

Hãng Itar-TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu Nga, cho biết, sáng 8-11, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã có cuộc gặp riêng tại Bộ Quốc phòng với chỉ huy của quân khu Trung ương - Thượng tướng Valery Gerasimov.

Trước đó, ngày 6-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, do ông này bị nghi dính líu đến vụ lừa đảo bất động sản trị giá 100 triệu USD của công ty Oboronservis, trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Ủy ban Điều tra Nga đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo RT, Yekaterina Smetanova và Maksim Zakutailo, hai chuyên gia từng làm việc cho Bộ Quốc phòng đã bị bắt giữ. Tòa án từ chối cho bảo lãnh hai nghi phạm này.

Ngày 8-11, tân Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã nhận vali hạt nhân, qua đó chính thức tiếp quản việc kiểm soát các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Vali hạt nhân (mã "Cheget") là bộ phận của hệ thống điều khiển tự động các lực lượng hạt nhân chiến lược "Kazbek". Hệ thống này được đưa vào hoạt động năm 1983.

Các vali hạt nhân do ba nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước nắm giữ: Tổng thống (Tổng tư lệnh tối cao), Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng. Hệ thống có thể được kích hoạt nếu có xác nhận mã từ hai người.

Tùng Dương (tổng hợp)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG