Nữ đại biểu Trung Quốc mang con đi họp Đại hội Đảng

Cô Lou Wei bế con lên máy bay tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 ở Bắc Kinh
Cô Lou Wei bế con lên máy bay tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 ở Bắc Kinh
TPO- Nuôi con nhỏ không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt là đối với những nữ công chức như Jiang Min và Luo Wei, những đại biểu lần đầu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Sau cuộc họp của CPC lần thứ 18 vào sáng thứ Hai, hai nữ đại biểu vội vàng chạy về khách sạn, nơi những đứa trẻ đang chờ họ. Được bú sữa no nên, những em bé lại ngủ ngon lành. Hai bà mẹ sau đó mới tranh thủ ăn trưa và chuẩn bị cho một cuộc họp tiếp theo vào buổi chiều.

Cô Jiang Min cùng con lên máy bay
Cô Jiang Min cùng con lên máy bay.

Con trai cô Jiang được bốn tháng rưỡi tuổi còn con gái của cô Luo tròn 5 tháng tuổi.

Jiang là một nhân viên cảnh sát ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Cô được vinh danh nhờ hành động quả cảm trong trận động đất ở Vấn Xuyên năm 2008. Trận động đất đã lấy đi mạng sống của 10 thành viên gia đình cô.

Tháng năm vừa qua, khi đang mang bầu, cô được chọn làm đại biểu đi dự Đại hội CPC. Cô vừa mừng vừa lo bởi đứa con nhỏ có thể không được bú sữa mẹ gần 10 ngày.

Jiang đã mất đi một bé gái trong trận động đất năm 2008 và bé trai này là niềm hy vọng mới của cả gia đình.

Cô Luo làm việc trong một nhà máy sản xuất đồ uống ở Quảng Xuyên, Tứ Xuyên. Bảy năm trước, khi cô 19 tuổi, cô đã hiến tặng một phần gan của mình cho một người hoàn toàn xa lạ.

Cô Luo Wei chơi đùa cùng con trong khách sạn
Cô Luo Wei chơi đùa cùng con trong khách sạn .

Trước khi tới Bắc Kinh để tham dự Đại hội CPC, sự kiện chính trị quan trọng nhất tại Trung Quốc, cô Luo đã cố gắng cai sữa cho con, nhưng không thành công vì em bé không chịu uống bất cứ loại sữa ngoài nào.

Vừa trông con vừa nghiên cứu tài liệu
Vừa trông con vừa nghiên cứu tài liệu.

Vì vậy, cô Luo đã có ý định thuê một phòng khách sạn ở Bắc Kinh cho con và người nhà trong thời gian cô tham dự đại hội, như vậy, cô vừa có thể gặp con và cho con bú trong giờ giải lao giữa các cuộc họp.

Sau khi được sự đồng ý của ban tổ chức đại hội về ý định mang con đến Bắc Kinh, họ đã trở thành "những đại biểu đặc biệt".

Sau khi Đại hội khai mạc vào hôm thứ năm, hai cô cho con bú trước khi cuộc họp bắt đầu và buổi sáng và vào giờ giải lao, sau đó nhờ người nhà trông con. Họ tiếp tục vội vã đến tham dự cuộc họp vào buổi chiều.

Vào buổi tối, sau khi cho con ngủ, họ xem lại các báo cáo và tài liệu để chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo.

Cô Lou chia sẻ: "Tôi sẽ để con ở nhà nếu như cháu lớn hơn một chút. Tôi rất vui vì ban tổ chức đã tạo điều kiện và tôi sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm của một đại biểu”.

Là một người hay làm từ thiện nổi tiếng ở Tứ Xuyên, Luo quan tâm tới công tác nâng cao đạo đức công dân và giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa trong báo cáo đại biểu.

Trong khi đó, nữ cảnh sát Jiang lại quan tâm tới vấn đề quản lý xã hội và muốn biết làm thế nào để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân địa phương.

"Mang con tới đại hội là việc không dễ dàng gì nhưng mọi thứ sẽ ổn," Jiang nói trong lúc chơi đùa cùng con.

Cô Jiang Min chơi đùa cùng con
Cô Jiang Min chơi đùa cùng con.

Cả hai bà mẹ đều được phục vụ tận tình trong suốt hành trình từ Thành Đô tới Bắc Kinh. Các đại biểu khác và những tiếp viên hàng không đã hỗ trợ họ rất nhiều trên chuyến bay. Ban tổ chức đã sắp xếp cho mỗi người một phòng lớn hơn phòng của các đại biểu khác tại khách sạn. Nhân viên y tế tại khách sạn cũng tới thăm nom hai bé hàng ngày.

Vì Bắc Kinh đang mùa lạnh và khô, ông Liu Qibao, Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên đã gửi quần áo ấm và kem dưỡng da đến cho các bé.

Những bức ảnh về hai đại biểu với hai em bé đã nhanh chóng lan truyền trên mạng trong mấy ngày qua, thậm chí một số cư dân mạng còn gọi những đứa trẻ này là "những đại biểu trẻ tuổi nhất của đại hội Đại hội Đảng".

Phan Yến
Theo People Daily

Theo Dịch
MỚI - NÓNG