Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga với hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á

Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga với hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á
Ngày 16-11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Quan hệ Việt Nam – Nga trong thế kỷ 21: Hiện thực hóa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” do Học Viện Ngoại giao phối hợp với Đại học MGIMO (Liên bang Nga) tổ chức.

Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga với hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á

> Đưa hợp tác Quốc hội Việt - Nga vào chiều sâu

> Xung lực mới cho quan hệ Việt – Nga

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận 4 nội dung chính: Quá trình cải cách ở Việt Nam và Nga trong 20 năm qua; Quan hệ song phương Việt Nam – Nga trong Thế kỷ 21; Quan hệ Việt Nam – Nga trong bối cảnh khu vực Đông Á; Hợp tác Việt – Nga trong các vấn đề toàn cầu.

Theo Giám đốc Học viện Ngoại giao Đặng Đình Quý, Việt Nam và Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Năm 2001, hai nước đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược, đặt nền móng cho mối quan hệ song phương trước thềm thế kỷ XXI. Hơn mười năm qua, quan hệ hai nước đã đạt được những kết quả đầy khích lệ trong các lĩnh vực hợp tác then chốt như: Năng lượng, dầu khí, kỹ thuật quân sự, cũng như các lĩnh vực hợp tác khác như: Giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch.

Phát huy kết quả trên, hai bên cần tìm ra các biện pháp mới, các dự án hợp tác chiến lược, đồng thời triển khai hiệu quả những mục tiêu đã được thỏa thuận như: Đưa mục tiêu kim ngạch hai chiều lên 7 tỷ USD vào năm 2015; khởi động đàm phán về việc Việt Nam tham gia Liên minh thuế quan Nga, Ca-dắc-xtan, Bê-la-rút vào năm 2013 cũng như những biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân đến hợp tác, làm ăn sinh sống ở nước kia, để cho họ có thể làm cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai nước. “Mục tiêu quan trọng cần hướng tới là đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu với mức độ đan xen lợi ích ngày càng lớn, với số lượng và hiệu quả của các cơ chế hợp tác ngày một gia tăng với độ tin cậy ngày càng cao giữa hai bên”, ông Đặng Đình Quý nhấn mạnh.

Trong các phiên thảo luận, các đại biểu cung cấp nhiều phân tích và đánh giá khách quan, sâu sắc về các chủ đề có liên quan. Các đại biểu đã đánh giá một cách tổng thể, khách quan quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga, các chính sách cụ thể làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược này. Hội thảo cũng bàn về những thách thức nhằm đưa quan hệ hai nước có những đóng góp thực chất hơn vào chiến lược phát triển của mối quốc gia, vào hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Theo Phương Linh
Quân đội nhân dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.