Israel - Dải Gaza tiếp tục dội lửa vào nhau

Israel - Dải Gaza tiếp tục dội lửa vào nhau
TP - Hôm 18-11 là ngày thứ năm Israel oanh tạc Dải Gaza từ trên không và trên biển, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẵn sàng mở rộng chiến dịch tấn công quy mô lớn.

> Nhóm tin tặc Anonymous tấn công các trang web Israel
> Đánh để phá
> Israel dàn trận sẵn sàng tấn công Gaza bằng đường bộ?

Lính cứu hỏ Palestine chữa cháy nhà dân ở thành phố Gaza bị Israel không kích hôm 18-11, Ảnh: Ahmed Jadallah
Lính cứu hỏ Palestine chữa cháy nhà dân ở thành phố Gaza bị Israel không kích hôm 18-11, Ảnh: Ahmed Jadallah.

Theo các bác sĩ, tại Gaza, ít nhất 6 người, trong đó có 2 trẻ em trong cùng một gia đình, thiệt mạng. Hai tòa nhà của cơ quan báo chí bị phía Israel bắn trúng, 8 nhà báo Palestine bị thương, trong đó có một người phải cưa chân.

Quân đội Israel thông báo trên Twitter rằng, họ biết có phóng viên nước ngoài trong hai tòa nhà, nhưng đó không phải là mục tiêu.

Theo thông báo trên mạng xã hội, nhờ thông tin tình báo thu thập trong nhiều tháng, quân đội Israel đã không kích trúng những thiết bị cụ thể (trong đó có một ăng-ten) trong hai tòa nhà và không làm hư hại các bộ phận khác. Tuy nhiên, kênh truyền hình Nga Russia Today nói rằng văn phòng của họ bị hư hại.

Ngoài những tiếng nổ do các vụ không kích vào Gaza gây ra, đêm 17, rạng sáng 18-11, người ta còn nghe thấy hàng chục tiếng đạn pháo bắn từ tàu chiến Israel về phía Gaza.

Ngày 18-11, trong cuộc họp nội các Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói binh sĩ Israel đã sẵn sàng “cho bất kỳ hoạt động nào có thể diễn ra,… các lực lượng quốc phòng Israel đã chuẩn bị cho việc mở rộng đáng kể chiến dịch quân sự”. Israel đã đặt 75.000 quân dự bị vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo, việc tấn công trên bộ sẽ khiến Israel mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi nói rằng, việc Israel tấn công Gaza bằng đường bộ sẽ có hậu quả nghiêm trọng, Ai Cập không chấp nhận điều đó. Liên đoàn Ảrập sẽ gửi một đoàn gồm các ngoại trưởng tới Gaza vào ngày 20-11.

Hôm qua, còi báo động lại rú lên ở Tel Aviv, thành phố đông dân thứ hai và là trung tâm thương mại của Israel.

Cảnh sát Israel thông báo, hệ thống lá chắn tên lửa Vòm sắt của nước này phá hủy được hai quả rocket bắn từ phía Gaza. Tuy nhiên, một quả rơi xuống thành phố Ashkelon, làm hư hại một tòa nhà dân cư và khiến một số người bị thương.

Trong khi đó, giới chức y tế ở Gaza nói rằng, ít nhất 52 người Palestine, trong đó có 11 trẻ em, bị giết hại từ khi Israel tiến hành chiến dịch Trụ cột quốc phòng 5 ngày trước. Một cuộc không kích giết chết một lãnh đạo quân sự Hamas tên là Ahmed Jabari.

Trở lại thời Trung cổ

Trên báo Haaretz của Israel, Bộ trưởng Nội vụ Israel Eli Yishai được dẫn lời nói rằng, mục tiêu của chiến dịch Trụ cột quốc phòng là “đưa Gaza trở lại thời Trung cổ”. Có như vậy, Israel mới có thể yên bình trong 40 năm, ông Yishai nói.

Trước khi tiến hành chiến dịch, Israel thường xuyên không kích Gaza, vì một số nhóm vũ trang Palestine bắn rocket qua biên giới. Tuy nhiên, đợt không kích và nã pháo từ chiến hạm lần này là lần oanh tạc dữ dội nhất nhằm vào Gaza, kể từ khi Israel tấn công tổng lực vùng lãnh thổ này 4 năm trước.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng, các bệnh viện ở Gaza đang chật cứng người bị thương và thiếu thuốc men, thiết bị y tế.

Hôm qua, Israel mở cửa một trong những tuyến đường vận chuyển hàng hóa chính vào Gaza, cho phép một số xe tải chở dược phẩm và thiết bị y tế đi qua.

Gia Tùng
Theo BBC, AP, Xinhua, Sky News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.