Israel - Hamas: Một tuần chiến tranh, hơn 130 người chết

Israel - Hamas: Một tuần chiến tranh, hơn 130 người chết
Sau 7 ngày “ăn miếng trả miếng” với lòng thù hận cao, hơn 130 người Palestine thiệt mạng và phía Israel có 5 người chết

Israel - Hamas: Một tuần chiến tranh, hơn 130 người chết

> Thế giới rúng động vụ hành quyết 6 ‘gián điệp Israel’ bằng cách kéo lê trên đường

> Cuộc chiến Israel chống Hamas sẽ lan tới Liên Hợp Quốc?

Sau 7 ngày “ăn miếng trả miếng” với lòng thù hận cao, hơn 130 người Palestine thiệt mạng và phía Israel có 5 người chết

Người chứng kiến nói các văn phòng chính phủ ở thành phố Gaza bị tàn phá sau các cuộc không kích của Israel hôm 21-11
Người chứng kiến nói các văn phòng chính phủ ở thành phố Gaza bị tàn phá sau các cuộc không kích của Israel hôm 21-11. Ảnh: REUTERS
 

Các cuộc không kích của Israel gây chấn động Gaza và rốc-két của Hamas nã như mưa khắp khu vực biên giới khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có các cuộc thảo luận ở Jerusalem vào sáng 21-11 nhằm tìm kiếm một thỏa ước ngừng bắn trước khi Israel phát động cuộc chiến trên bộ.

Một thỏa ước ngưng trệ

Chính phủ Hồi giáo mới của Ai Cập đang sắp xếp các cuộc đàm phán và đã để trôi hy vọng về một lệnh ngừng bắn vào cuối ngày 20-11 giữa Israel và Hamas - phong trào Hồi giáo đang cai quản Gaza. Tuy nhiên, vào lúc bà Hillary Clinton gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu, chắc hẳn đã có nhiều tranh luận hơn trong phòng họp và nhiều bạo lực hơn ở khu vực biên giới Hamas - Israel.

Các thủ lĩnh Hamas ở Cairo (Ai Cập) cáo buộc nhà nước Do Thái không hồi đáp những đề nghị của họ và tin rằng một thông báo phát động tấn công sẽ không được đưa ra trước rạng đông 21-11. Đài phát thanh Israel dẫn lời một giới chức nước này nói một thỏa ước đã bị ngưng trệ vì “sự trì hoãn vào phút chót một thỏa thuận sơ bộ giữa Hamas và Israel”. Tuy nhiên, một lệnh ngưng bắn nếu có không có nghĩa là các bên rút quân ngay ra khỏi vị trí chiến đấu của họ.

Bà Clinton, người đã bay đến Cairo để gặp Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi vào chiều 21-11, đã nói về khả năng có một thỏa thuận “trong những ngày tới”. Như hầu hết các cường quốc phương Tây, Washington coi Hamas là một trở ngại cho hòa bình và đổ lỗi cho lực lượng này gây tai họa ở Gaza.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xung đột đã bị Mỹ ngăn chặn hôm 20-11 với lý do tuyên bố không đề cập nguyên nhân gốc rễ dẫn đến khủng hoảng là các vụ tấn công rốc-két của Hamas.

Khi Ngoại trưởng Clinton đến Israel sau hoàng hôn, đó cũng là lúc Israel tăng cường bắn phá Gaza bằng không quân và hải quân, dồn dập đến mức cứ 10 phút lại có một đợt tấn công. Giới chức Israel nói tên lửa từ Gaza lắng dần trong đêm nhưng bất ngờ dữ dội trở lại trước bình minh ngày 21-11 với tất cả 6 đợt phản pháo. Không ai thương vong.

Sau 7 ngày “ăn miếng trả miếng” với lòng thù hận cao, hơn 130 người Palestine đã thiệt mạng và phía Israel có 5 người chết.

Bà Clinton tích cực đàm phán

Netanyahu, người đang đứng trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra 2 tháng nữa với hy vọng chiến thắng, đã nói với bà Clinton rằng ông muốn một giải pháp “lâu dài”. Nếu không đạt được điều đó, ông Netanyahu nói rõ ông sẵn sàng tung ra chiến dịch quân sự để buộc tên lửa của Hamas im tiếng.

Về phần mình, Hamas đang thăm dò những cơ hội mà “Mùa xuân Ả Rập” mang lại để hưởng sự thiên vị từ các chính phủ Hồi giáo mới và từ các chính quyền ở vùng Vịnh thuộc dòng Sunni. Hamas cũng hy vọng làm mờ nhạt hình ảnh Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas được phương Tây ủng hộ.

Hillary Clinton, người bỏ dở chuyến công du châu Á với Tổng thống Barack Obama và quả quyết sự ủng hộ “chắc như đá” của Mỹ đối với an ninh Israel, nhấn mạnh việc tìm kiếm một “kết quả lâu bền” và về “trách nhiệm” xúc tiến hòa bình của Ai Cập. Bà nhắc lại những lời kêu gọi quốc tế về một thỏa thuận lâu dài và toàn diện thông qua thương lượng mà hai dân tộc Israel và Palestine vẫn chưa có được qua nhiều thập niên.

“Trong những ngày trước mắt, Mỹ sẽ làm việc với các đối tác của mình tại Israel và trong khu vực, tìm kiếm một kết quả khả dĩ tăng cường an ninh cho Israel, cải thiện các điều kiện của người dân Gaza và hướng đến một nền hòa bình toàn diện cho tất cả nhân dân trong vùng” - bà Clinton nói.

Thủ tướng Israel không vội

Có vẻ như không vội vã lặp lại cuộc xâm chiếm Gaza mùa đông 2008-2009 khiến 1.400 người Palestine thiệt mạng, ông Netanyahu nói với hãng tin Reuters: “Nếu có khả năng đạt được một giải pháp lâu dài cho vấn đề này bằng con đường ngoại giao, chúng tôi muốn điều đó hơn. Nhưng nếu không thể, Israel sẽ phải dùng đến mọi hành động cần thiết để bảo vệ nhân dân mình”.

Theo Cao Tuấn
Người lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
TPO - Tại Kỳ họp thứ hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV thông qua 13 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh có Nghị quyết phê duyệt bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2024.