Dân Hàn bị chia rẽ bởi cuộc bầu cử tổng thống

Dân Hàn bị chia rẽ bởi cuộc bầu cử tổng thống
TP - Sự khác biệt giữa 2 ứng viên tổng thống Hàn Quốc 2012 đã chia rẽ giới cử tri Hàn Quốc. Theo nhận định của các nhà phân tích, giới cử tri Hàn Quốc bị chia đôi thành hai thế hệ - thế hệ “những người ủng hộ sự phát triển kinh tế” và thế hệ “những người ủng hộ việc phân bố lại thu nhập”.

> Hàn Quốc: Đảng cầm quyền nổi giận vì biếm họa
> ‘Bóng hồng’ tranh cử tổng thống Hàn Quốc

Hàn Quốc đã chính thức khởi động chiến dịch bầu cử Tổng thống sẽ diến ra vào ngày 19- 12 tới.

Hiến pháp Hàn Quốc quy định mỗi Tổng thống chỉ được tại vị một nhiệm kỳ 5 năm nên đương kim Tổng thống Lee Myung Bak không có quuyền ra ứng cử lần nữa.

Bởi vậy, cuộc bầu cử về thực chất là cuộc trưng cầu dân ý giữa 2 chính khách có lập trường khác hẳn nhau.

Nói cụ thể hơn, đó là cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa bà Park Geun Hey, ứng viên đảng Thế Giới mới cầm quyền, và ông Moon Jae-in, ứng viên của đảng Dân chủ Thống nhất.

 ứng viên Park Geun
Ứng viên Park Geun.

Bà Park Geun Hey, 60 tuổi, là con gái Park Chung Hee, người đã làm Tổng thống 4 nhiệm kỳ liền từ năm 1963 đến năm 1979. Park Chung Hee nổi tiếng là nhà độc tài đã thi hành nhiều chính sách mất lòng dân.

Nhưng Park Chung Hee cũng là người đã tạo nên kỳ tích kinh tế của Hàn Quốc. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hàn Quốc đã từ một nước nghèo biến thành một quốc gia tiên tiến, có mức sống ngang bằng các quốc gia phát triển.

Bởi vậy. chẳng có gì ngạc nhiên khi bà Park Geun Hey không thể thoát khỏi hình bóng của cha bà. Bà đã nhiều lần phải xin lỗi những người dân đã từng phải chịu nhiều đau khổ dưới chế độ độc tài của ông.

Nhưng mặt khác, bà lại được hưởng lợi với tư cách con gái của ông bởi vì rất nhiều người dân Hàn Quốc cho tới nay vẫn coi thời kỳ ông làm Tổng thống là tượng trưng của việc Hàn Quốc biến thành một cường quốc kinh tế. Đương nhiên, bà chủ trương ưu tiên đường lối phát triển kinh tế hơn nữa.

Phía bên kia là ứng viên Moon Jae-in, 59 tuổi, thuộc đảng Dân chủ Thống nhất theo đường lối trung tả.

Ông Moon Jae-in chủ trương tăng thu nhập xã hội để cải thiện đời sống nhân dân và tăng thuế đánh vào tầng lớp giảu có, hạn chế quyền lực của giới đại doanh nghiệp.

Ứng viên Moon Jae-in
Ứng viên Moon Jae-in.

Ông cũng chủ trương cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Nhưng nhiều người dân Hàn Quốc vẫn còn nhớ ông đã từng là cố vấn cao cấp của Tổng thống Roh Moo-hyun.

Nhiệm kỳ 5 năm của vị Tổng thống này (từ năm 2003 đến 2008) đã kết thúc trong tình trạng hỗn loạn. Những cuộc cải cách kinh tế bị thất bại. Đường lối tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cũng không thành công. Vì lo ngại sự can thiệp của Mỹ nên CHDCND Triều Tiên đã đi theo con đường phát triển tiềm lực hạt nhân của mình.

Cuộc tranh cử giữa hai ứng viên Park Geun Hey và Moon Jae-in còn quyết liệt hơn sau khi ứng viên thứ ba là nhà triệu phú có tư tưởng tự do Ahn Cheol Soo rút khỏi cuộc đua. Ahn Cheol Soo được biết đến rộng rãi ở Hàn Quốc với tư cách người sáng lập Công ty sản xuất phần mềm chống virus đầu tiên ở Hàn Quốc. Nhưng chỉ ít ngày trước thời điểm đăng ký ứng viên, ông đã quyết định rút lui đẻ ủng hộ ứng viên Moon Jae-in.

Trong lĩnh vực đối ngoại, lập trường của hai ứng viên Park Geun Hey và Moon Jae-in không khác nhau nhiều lắm. Cả hai đều chủ trương tiếp tục phát triển liên minh đối tác chiến lược với Mỹ.

Cả hai đều nói tới việc cải thiện mối quan hệ với CHDCND Triều tiên tuy lập trường về vấn đề gai góc này được ứng viên Moon Jae-in coi trọng hơn.

Đến thời điểm này, hai ứng viên bắt đầu đưa ra những lời công kích cá nhân nhau. Chẳng hạn, ứng viên Moon Jae-in nhắc đến việc ông đã từng phải ngồi tù dưới chế độ của nhà độc tài Park Chung Hee.

Ông nhấn mạnh trong lúc ông phải sống nghèo khổ thì bà Park Geun Hey được sống như công chúa trong Lâu đài Xanh (tức Dinh Tổng thống).

Vì thế, theo lời ông, bà Park Geun Hey không thể hiểu được những nỗi khốn khổ mà người dân bình thường phải chịu đựng.

 Vũ Việt
Theo Nezavisimaia gazeta

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG