Trung Quốc phản đối dự luật của Mỹ liên quan đảo Điếu Ngư/Senkaku

Trung Quốc phản đối dự luật của Mỹ liên quan đảo Điếu Ngư/Senkaku
TPO - Tân Hoa Xã hôm nay đưa tin, Trung Quốc bày tỏ mối quan ngại đồng thời lên tiếng phản đối dự luật của Mỹ liên quan đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/ Senkaku thuộc Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

> Trung Quốc hoán cải tàu chiến để tuần tra đảo tranh chấp

> Nhật lo Trung Quốc chơi con bài ‘tiêu hao sinh lực’

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vẫn đang là vấn đề gây tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản
Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vẫn đang là vấn đề gây tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo nguồn tin, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 3 - 12, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: “Trung Quốc bày tỏ mối quan ngại và lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thượng viện Mỹ sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, trong đó có vấn đề quần đảo Điếu Ngư (mà Nhật Bản gọi là Senkaku) cùng một số đảo nhỏ xung quanh”.

Trong dự thảo luật mà Thượng viện Mỹ thông qua tuần trước, Mỹ đã khẳng định lập trường “không đứng về bên nào” trong vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Nhật Bản.

Tuy nhiên, Washington lên tiếng thừa nhận rằng “Nhật Bản có quyền quản lý lãnh thổ của mình và “một hành động đơn phương của một bên thứ ba” sẽ không làm ảnh hưởng tới lập trường trên”.

Tại buổi họp, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc vẫn cho rằng đảo Điếu Ngư/ Senkaku và một số đảo nhỏ khác vốn là lãnh thổ của Trung Quốc từ lâu đời và nước này có chủ quyền không tranh cãi về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Theo dự luật của Mỹ, bất cứ cuộc tấn công vũ trang nào vào “lãnh thổ thuộc sự quản lý của Nhật Bản” đều được giải quyết theo Hiệp ước Hợp tác an ninh song phương.

Ông Hồng Lỗi cũng cho biết, hiệp ước này là “sản phẩm của thời kỳ chiến tranh lạnh” và rằng không nên vượt ra ngoài vi phạm hợp tác song phương cũng như không nên phá hoại lợi ích của “bên thứ ba”.

Người phát ngôn Hồng Lỗi cũng nói thêm, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng tuyên bố sẽ không đứng về phía bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản nhưng lại nhấn mạnh rằng Mỹ không nên “phát tín hiệu gây mâu thuẫn lẫn nhau”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ hi vọng rằng Mỹ sẽ “giữ lời và thực hiện những việc đảm bảo cho hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Nguyễn Thủy
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
TP - Tận dụng ánh sáng pháo của quân giặc thả, xé áo quấn lốp, luồng làm nan hoa... đoàn quân xe thồ từ Thanh Hóa vượt núi băng rừng, vận chuyển lương thực hướng về chiến trường Điện Biên Phủ.