Chuyện gì xảy ra với cái lưng của Tổng thống Putin?

Chuyện gì xảy ra với cái lưng của Tổng thống Putin?
Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin bị đau lưng, đó là chuyện đã rõ như ban ngày. Thế nhưng, việc ông từ chối nói về nó đã đổ thêm dầu vào lửa dư luận vốn đang xôn xao về tình hình sức khỏe của ông.

> Nga khẳng định sức khỏe ông Putin vẫn bình thường
> Chiến dịch 'bàn tay sạch' trong quân đội Nga

Thậm chí có người còn cho rằng ông Putin bị ung thư cột sống. Sự thật là căn bệnh không hề đe dọa đến tính mạng của TT Nga, có điều nó khiến ông cực kỳ khó chịu khi đi lại hoặc ngồi xuống. TT Putin đã không thể tham dự một số sự kiện chính thức và ngừng di chuyển từ nhà đến văn phòng làm việc ở Điện Kremlin mỗi ngày.

Ngày 3-12 vừa qua, trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin đã nhăn mặt khi cúi người ngồi xuống ghế, khiến Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan phải nghiêng người sang, gần như muốn đưa tay đỡ TT Nga.

Dư luận thế giới săm soi cái lưng của TT Putin trong từng thước phim và từng bức ảnh ghi lại hình ảnh chuyến thăm Istanbul của ông.

Hãng tin DHA đưa tin: “Đau lưng là đề tài trò chuyện đầu tiên ngay khi hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau và ngồi xuống ghế. Thế nhưng, trả lời câu hỏi về sức khỏe, TT Putin chỉ khuyên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nên chơi thể thao".

Trong khi đó, các phát ngôn viên của Nga và những người ủng hộ ông Putin cho biết rằng chứng đau lưng trên là do chơi thể thao. TT Belarus Aleksandr Lukashenko, cũng là một người ủng hộ TT Putin, tiết lộ: “Ông ấy thích đấu judo. Trong một lần tập luyện, ông ấy nhấc bổng đấu thủ lên và thế là bị bong gân cột sống”.

Ngay từ tháng 9, tất cả “người nhà”, như Thủ tướng Dmitry Medvedev, chánh văn phòng Sergei Ivanov và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, đều ngả về nguyên nhân chơi thể thao khi giải thích căn bệnh của TT Nga. Khi đó, mọi người đều thấy rõ ông Putin đi khập khiễng trong một cuộc hội nghị quan trọng ở Vladivostok.

Ông Peskov nói rằng TT Putin, với đẳng cấp đai đen judo, thích đấu tập với một đấu thủ nặng cân hơn nhiều. Có lần ông Peskov còn nổi nóng: “Tôi phát mệt vì phải giải thích. Tôi không có ý kiến cá nhân nào về vấn đề đó nữa. Những ai không muốn tin những chứng cứ rõ ràng này là do họ muốn tiếp tục đồn đoán”.

Trong khi đó, bản thân TT Putin luôn giữ im lặng bất chấp việc dư luận không chịu tin lời của ông Peskov lẫn Thủ tướng Medvedev. Các quan chức hàng đầu của Nga từ lâu đã có thói quen che giấu bệnh tình, khiến cho một căn bệnh nhỏ xíu cũng biến thành sự kiện toàn cầu.

Thời Liên bang Xô viết, sau khi các tổng bí thư Yuri Andropov và Konstantin Chernenko nhập viện mấy tháng trời, công chúng mới biết về tình hình sức khỏe của họ. TT Nga đầu tiên, ông Boris Yeltsin, đã giấu cả thế giới về cơn đau tim cho đến sau khi ông chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1996.

Theo Lục San
nld.com.vn/Bloomberg, Newsru

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.