Anh sẽ tăng án tù đối với người hiếp dâm

Anh sẽ tăng án tù đối với người hiếp dâm
TP - Bản án dành cho những kẻ hiếp dâm hoặc phạm các tội khác liên quan tình dục khác ở Anh và xứ Wales có thể sẽ bị tăng nặng, khi các quan toà xem xét cả hậu quả tâm lý lâu dài mà nạn nhân phải chịu đựng, cũng như cả việc bị cáo dùng công nghệ hiện đại để làm trầm trọng thêm nỗi đau của người bị hại.

Hướng dẫn mới của Hội đồng Phán quyết, cơ quan chịu trách nhiệm bảo đảm tính nhất quán trong tuyên án hình sự tại tất cả toà án ở Anh và xứ Wales, bao trùm hầu hết hành vi phạm tội liên quan tình dục, từ tật thích xem phim ảnh khiêu dâm bệnh hoạn tới hiếp dâm.

Hướng dẫn này cập nhật cách thức mới để các quan toà xử lý tốt hơn 54 hành vi phạm tội bằng việc tính đến những thủ đoạn và công nghệ mà tội phạm sử dụng cũng như hậu quả lâu dài mà nạn nhân phải chịu đựng.

Trước đây, toà tuyên án phần lớn dựa trên tác động thân thể của tội phạm, như phần nào trên cơ thể nạn nhân bị xâm phạm, vì hệ thống luật của Anh xác định mỗi tội danh một cách khá máy móc, và không tính đến những tác động lâu dài mà nạn nhân phải gánh chịu.

Theo Hội đồng Phán quyết, các thẩm phán nên tuyên án cao hơn nếu tội phạm sử dụng công nghệ hiện đại để làm trầm trọng thêm nỗi đau của nạn nhân, như việc quay phim cảnh lạm dụng tình dục rồi sau đó phát tán ra ngoài.

Theo các thẩm phán, số vụ án trong đó kẻ cưỡng hiếp dùng camera, điện thoại, webcam quay lại cảnh tấn công nạn nhân đang tăng lên một cách đáng lo ngại.

Theo hướng dẫn mới, quan toà cũng có thể áp dụng án tù tối đa 19 năm với người phạm tội hiếp dâm lần đầu tiên. Hiện nay, án phạt này chỉ áp dụng với những đối tượng tấn công tình dục ít nhất hai lần.

Các thẩm phán cũng sẽ tính đến hành vi của đối tượng trước khi phạm tội, như có sử dụng ma tuý hay rượu bia
hay không.

Gia Tùng
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG