Trung Quốc sẽ cho đấu thầu các đảo hoang

Trung Quốc sẽ cho đấu thầu các đảo hoang
TP - Cơ quan lập pháp tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đang thảo luận dự thảo quy định về phát triển, sử dụng và quản lý những hòn đảo không người ở.

> Tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku có thể biến thành xung đột vũ trang?
> Trung Quốc khiến cho Nhật 'căng thẳng thần kinh'

Đảo hoang Dayangyu sẽ được phát triển thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. ảnh: Whatsonningbo.comg
Đảo hoang Dayangyu sẽ được phát triển thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. ảnh: Whatsonningbo.comg.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đảo hoang thông qua các biện pháp như đấu thầu, đấu giá, niêm yết vì mục đích du lịch, giải trí, công nghiệp…

Với giá 20 triệu nhân dân tệ (3,15 triệu USD), công ty chuyên về bất động sản và phát triển du lịch Ningbo Gaobao Investment cuối năm ngoái chiến thắng trong cuộc đấu giá giành quyền sử dụng đảo Dayangyu trong 50 năm. Dayangyu ở thành phố Ningbo thuộc tỉnh Chiết Giang là hòn đảo đầu tiên của Trung Quốc được đem ra đấu giá.

Bà Yang Weihua, Tổng giám đốc Ningbo Gaobao, nói rằng 20 triệu nhân dân tệ là cái giá phải chăng cho một hòn đảo giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là thực vật và hải sản. Cty của bà có kế hoạch biến đảo Dayangyu thành khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Theo Luật Bảo vệ đảo của Trung Quốc, công dân nước này có thể sử dụng đảo không người ở tối đa 50 năm, sau khi được chính quyền địa phương, các nhà sinh thái học và môi trường học chấp thuận. Quy định mới đề cập chi tiết về bảo vệ cảnh quan và tài nguyên thiên nhiên, đưa ra tiêu chuẩn về bảo vệ nước ngọt và hạn chế khai thác đá. Tổ chức, cá nhân không được thay đổi đảo quá nhiều, như làm biến đổi các đặc điểm địa lý. Theo dự thảo quy định mới, mức phạt có thể lên tới 50.000 nhân dân tệ. Chính quyền sẽ cấp giấy chứng nhận cho nhà phát triển để đảm bảo quyền sử dụng đảo của họ.

Đối với ông Ni Dingkang, người phụ trách cho thuê đảo trực thuộc cơ quan quản lý ngư nghiệp và hải dương thành phố Zhoushan (tỉnh Chiết Giang), dự thảo quy định mới giúp ích rất nhiều cho công việc hằng ngày. “Tôi liên tục nhận được điện thoại và đón tiếp các nhà đầu tư, từ khi Cục Hải dương Nhà nước (Trung Quốc) đưa ra một danh sách dài về các đảo hồi năm ngoái. Nhưng trong hầu hết trường hợp, tôi phải kết thúc buổi trò chuyện bằng câu “Không, bạn không thể mua hòn đảo đó và muốn làm gì cũng được”, ông Ni kể.

Các công ty và người dân với tư cách cá nhân được phép thuê các hòn đảo không người ở ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, phần lớn có kích thước bằng sân bóng đá. Đến nay, chỉ có một số ít đảo hoang được cho thuê, ông Wu nói.

Chiết Giang có tổng cộng hơn 2.900 đảo, hơn 90% là đảo không người ở.

Thái An
Theo China Daily, CNC World

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG