Myanmar xin lỗi các nhà sư biểu tình

Myanmar xin lỗi các nhà sư biểu tình
TP - Hôm 8-12, chính phủ Myanmar xin lỗi các nhà sư bị thương trong chiến dịch trấn áp của cảnh sát đối với đám đông biểu tình bên ngoài Monywa - khu mỏ đồng lớn nhất nước này chín ngày trước.

Hơn 50 người, trong đó có 20 nhà sư bị thương khi cảnh sát dùng vòi rồng, lựu đạn cay để giải tán người biểu tình, chủ yếu là nông dân bị buộc phải di dời để nhường đất mở rộng khu vực khai thác mỏ liên doanh với phía Trung Quốc.

Một số người bị bỏng nặng vì cảnh sát ném những thiết bị gây cháy. Vụ trấn áp cuối tháng trước là hành động mạnh tay nhất kể từ khi chính phủ theo đường lối cải cách lên nắm quyền hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Các vấn đề tôn giáo Myint Maung nói với đoàn đại biểu các chức sắc Phật giáo rằng, cảnh sát lấy làm tiếc về các trường hợp bị thương.

Theo ông, đó là sự kém cỏi của cơ quan chức năng, và chính phủ sẽ cố gắng hết sức để những sự kiện tương tự không tái diễn.

Chính phủ đã thành lập ủy ban điều tra vụ việc, do nhà lãnh đạo đối lập Aung Sung Suu Kyi đứng đầu. Nhiều nông dân, nhà sư và các nhà hoạt động cho biết, họ chống đối vì bị ép rời khỏi nơi ở để mở rộng khu mỏ đang nằm dưới quyền quản lý của quân đội Myanmar và hãng chế tạo vũ khí của Trung Quốc Norinco. Nhiều nông dân bắt đầu tụ tập phản đối hồi tháng 6.

Họ nói rằng bị buộc phải chấp nhận một thoả thuận cách đây 2 năm, theo đó, phải rời khỏi nơi ở để đổi lấy nhà mới và bồi thường bằng tiền.

Ngược lại, công ty khai mỏ nói rằng, thỏa thuận đó là tự nguyện và chỉ có một số ít nông dân phản đối. Dự án mở rộng mỏ trị giá hàng tỷ USD phủ khắp hàng ngàn héc-ta đất ở vùng Sagaing.

Gia Tùng
Theo BBC, Global Times

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG