Diễn biến mới quanh vụ 'CHDCND Triều Tiên thử tên lửa'

Một lính Triều Tiên đứng canh bệ phóng tên lửa Unha-3 hồi tháng 4 năm nay
Một lính Triều Tiên đứng canh bệ phóng tên lửa Unha-3 hồi tháng 4 năm nay
TPO- Sáng nay (10-12), hãng tin Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên đang di chuyển bộ phận tên lửa mới đến địa điểm thử nghiệm để thay thế cho bộ phận bị trục trặc kỹ thuật.

Cuối tuần qua, truyền thông Triều Tiên thông báo việc phóng tên lửa mang theo vệ tinh phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học có thể bị hoãn mà không tiết lộ lý do. Nhiều báo nước ngoài cho rằng tên lửa mới có thể gặp trục trặc kỹ thuật.

Ngày 8-12, các đoạn băng ghi hình của vệ tinh cho thấy một xe moóc chở bộ phận tên lửa đang di chuyển từ một nhà máy tên lửa ở Bình Nhưỡng đến địa điểm phóng tên lửa ở Tongchang-ri, tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin chính phủ.

“Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang trì hoãn việc phóng tên lửa vì những sự cố mà tên lửa này gặp phải”.

“Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trước ngày 22-12 như đã thông báo trước đó”.

Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa xuyên lục địa tầm bắn hơn 6.700km, có khả năng nhắm đến Mỹ, động thái này làm tăng đáng kể sức mạnh ngoại giao của nước này.

Triều Tiên cho biết sẽ khởi động một tên lửa đưa vệ tinh khoa học vào quỹ đạo từ ngày 10 đến 22 tháng 12 tại địa điểm thử nghiệm nằm ở khu vực biên giới phía tây với Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng thời gian diễn ra thử nghiệm là mốc đánh dấu ngày mất của cựu Chủ tịch Kim Jong Il. Thời gian này cũng trùng hợp với các cuộc bầu cử tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh khoa học lên quỹ đạo vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ phía Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Các nước này cho rằng đây là hành động “trá hình” của việc phát triển tên lửa tầm xa mang theo đầu đạn hạt nhân.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG