EU chính thức nhận giải Nobel Hòa bình 2012

EU chính thức nhận giải Nobel Hòa bình 2012
TPO-Ngày 10 -12, Liên minh châu Âu (EU) chính thức nhận giải Nobel Hòa bình 2012 tại thủ đô Oslo, Na Uy vì những đóng góp về hòa bình, hòa hợp, dân chủ và nhân quyền ở châu Âu trong sáu thập kỷ qua.

> Phản đối trao giải Nobel Hòa bình cho EU

Theo Time, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland đã trao giải thưởng cho đại diện của EU gồm ba nhà lãnh đạo là Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz.

Lễ trao giải thưởng Nobel Hòa bình 2012 tại thủ đô Oslo, Na Uy có sự tham gia của 27 lãnh đạo các quốc gia thành viên của EU.

Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Thorbjoern Jagland trong ngày 10-12 nhắc lại những đóng góp của EU, đưa một lục địa của chiến trang sang một lục địa của hòa bình.

“Sự hiện diện của các nhà lãnh đạo châu Âu trong ngày hôm nay thể hiện sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong EU. Trong sáu thập kỷ qua, EU đã nỗ lực bảo vệ và phát huy những giá trị đáng quý và đưa một châu lục của chiến tranh trở thành một châu lục hòa bình”, dẫn lời ông Thorbjoern Jagland.

Cũng tại lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã nói tới đóng góp của liên minh trong sự phát triển và thống nhất về kinh tế và nhiều lĩnh vực khác. Điều này thể hiện qua sự hợp nhất về việc sử dụng đồng tiền chung châu Âu, đồng Euro.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là thống nhất châu Âu, tiến đến một chương trình làm việc hiệu quả vì lợi ích của mọi người. Chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực hơn nữa để vượt qua những thách thức phía trước. Tôi tin chắc, EU trở thành một liên minh mạnh mẽ hơn, thịnh vượng hơn trong tương lai”, ông Jose Manuel Barroso phát biểu.

Quyết định về giải thưởng Nobel Hòa bình 2012 được Ủy ban Nobel công bố hôm 12 -10. Tuy nhiên, Ủy ban Nobel cũng đã chịu nhiều chỉ trích vì giải thưởng này trao cho EU vào thời điểm lục địa này đang ít nhiều bị khủng hoảng chính trị cũng như nhiều cuộc biểu tình chống chính sách tài chính thắt lưng buộc bụng.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG