Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa thành công

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa thành công
TPO- Sáng nay (12-12), hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên khẳng định, nước này đã phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo.

> Hàn Quốc muốn Trung Quốc và Nga can thiệp vụ Triều Tiên phóng tên lửa
> Triều Tiên lùi ngày phóng tên lửa do lỗi kỹ thuật

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa thành công ảnh 1
Hình ảnh cơ sở phóng tên lửa Sohae qua vệ tinh hôm 23-11 .

KCNA đưa tin, nước này đã thành công trong việc phóng tên lửa đưa vệ tinh khoa học lên quỹ đạo.

Việc Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa ngay sau khi thông báo hoãn thời gian phóng khiến cộng đồng quốc tế ngỡ ngàng, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Dẫn lời các quan chức quân sự Seoul, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã phóng tên lửa Kwangmyongsong-3 vào 9h51 sáng nay 12 - 12 (giờ địa phương) từ bãi phóng ở Tongchang-ri, tây bắc nước này.

Trước đó, Nhật Bản cho hay, không triển khai đánh chặn và một phần tên lửa đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Philippines, phần khác rơi ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa Triều Tiên đã bay qua quần đảo Okinawa, miền nam nước này khoảng 12 phút sau khi phóng.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc lập tức tới phòng quản lý khủng hoảng tại dinh tổng thống, triệu tập cuộc họp an ninh khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia vào 10h30 (giờ địa phương).

Cuộc phóng tên lửa này bị Hoa Kỳ và các nước đồng minh lên tiếng phản đối dữ dội và cho rằng là hành động ngụy trang cho việc thử tên lửa đạn đạo tầm xa, song CHDCND Triều Tiên khẳng định vụ phóng nhằm mục đích hòa bình và để đưa vệ tinh khoa học lên quỹ đạo.

Trước đó, hôm qua, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tháo rời toàn bộ tên lửa khỏi bệ phóng để sửa chữa và nhiều chuyên gia cho rằng vụ phóng có thể bị hoãn thêm nhiều ngày nữa.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG