Chi phí phóng tên lửa đủ nuôi cả nước trong 5 năm

Khu vực phóng tên lửa hồi tháng tư năm nay
Khu vực phóng tên lửa hồi tháng tư năm nay
TPO- Chính phủ Hàn Quốc ước tính CHDCND Triều Tiên chi tới 1,3 tỉ USD cho chương trình hạt nhân trong năm nay, đủ trang trải cho người dân nước này trong 5 năm.

Hai tên lửa, một được phóng hôm nay, một phóng thất bại hồi tháng 4 vừa qua tiêu tốn 600 triệu USD trong khi khu vực phóng ước tính cần 400 triệu USD tiền đầu tư. Các cơ sở vật chất liên quan tốn khoảng 300 triệu USD, theo một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

“Số tiền này tương đương với 4.6 triệu tấn ngô. Nếu số tiền này được sử dụng để giải quyết vấn đề thiếu lương thực trong nước, CHDCND Triều Tiên sẽ không phải lo lắng về lương thực trong vòng 4-5 năm”.

Trong khi đó, theo CIA World Factbook, CHDCND Triều Tiên vẫn thuộc nước nghèo với tổng giá trị của toàn nền kinh tế chỉ vào khoảng 40 tỉ USD.

Tuy nhiên, giá trị thật của vụ phóng tên lửa có thể thấp hơn so với ước tính của chính phủ Hàn Quốc bởi tiền nhân công ở Triều Tiên thấp hơn nhiều so với nước láng giềng, ông Cheong Wook-Sik, Giám đốc Mạng lưới Hòa bình của Hàn Quốc tại Seoul cho hay.

Trước vụ phóng tên lửa sáng nay, Hàn Quốc đe dọa áp những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn lên CHDCND Triều Tiên nếu nước này tiếp tục kế hoạch phóng tên lửa. “Tuy nhiên, để áp thêm lệnh trừng phạt, sự tham gia của Trung Quốc là điều cần thiết bởi Bắc Kinh là đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng”, ông Cheong nói.

Cũng theo ông Cheong, các trừng phạt về tài chính đối với Triều Tiên không phải là biện pháp tối ưu bởi điều này có thể làm cho tình hình càng tồi tệ hơn.

Thực tế cho thấy, bất chấp trừng phạt, nỗ lực củng cố địa vị và quyền lực của tân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như đã thành công khi phóng thành công tên lửa mà theo nước này là đưa vệ tinh lên quỹ đạo trước lễ kỉ niệm ngày cố Chủ tịch Kim Jong Il mất 17-12-2012.

“Nếu Triều Tiên thành công trong việc phóng vệ tinh, Triều Tiên có thể nói rằng đất nước đã trở thành một quốc gia thịnh vượng và mạnh mẽ. Điều đó giúp ông Kim Jong Un củng cố quyền lực của mình và giúp duy trì sự nghiệp của cha và ông. Điều này cũng ám chỉ rằng “chúng tôi phóng được tên lửa nghĩa là chúng tôi có vũ khí hạt nhân và hệ thống phóng””.

Phan Yến
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG